Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 23: Luyện tập: Polime và vật liệu polime
Tiết 23 LUYỆN TẬP:POLIME VÀ VẬT LIỆU POLIME
A. MỤC TIÊU
1.Kiên thức
Củng cố kiến thức về cấu tạo mạch polime.
Phương pháp điều chế polime.
So sánh phản ứng trùng hợp và phản ứng trùng ngưng để điều chế polime.
2.Kĩ năng: Giải các bài tập về polime.
3. Thái độ: Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 23: Luyện tập: Polime và vật liệu polime", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Tiết 23 LUYỆN TẬP:POLIME VÀ VẬT LIỆU POLIME A. MỤC TIÊU 1.Kiên thức Củng cố kiến thức về cấu tạo mạch polime. Phương pháp điều chế polime. So sánh phản ứng trùng hợp và phản ứng trùng ngưng để điều chế polime. 2.Kĩ năng: Giải các bài tập về polime. 3. Thái độ: Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học. 4. Định hướng năng lực đươc hình thành - Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. - Năng lực làm việc độc lập. - Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm. - Năng lực tính toán hóa học. B. CHUẨN BỊ 1.Phương pháp: Dạy học nhóm 2.Phương tiện , thiết bị: Sách giáo khoa hoá 12 C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1.Ổn định tổ chức: Lớp Ngày dạy Tiết/ngày Sĩ số HS vắng Có phép Không phép 12A1 12A3 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới 3.Bài mới: Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả. Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Các em đã được tìm hiểu về polime và vật liệu polime. Vậy đến thời điểm này đọng lại trong các em được bao nhiêu phần kiến thức?. các em đã hình thành được những kĩ năng nào?để kiểm chứng điều này ta vào bài học hôm nay * Thưc hiện nhiệm vụ học tập Tập trung, tái hiện kiến thức * Báo cáo kết quả và thảo luận * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả; chốt kiến thức Hoạt động 2(35 phút) : II. Hình thành kiến thức- Luyện tập Mục tiêu: Củng cố kiến thức về cấu tạo mạch polime. Phương pháp điều chế polime. So sánh phản ứng trùng hợp và phản ứng trùng ngưng để điều chế polime. Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập : bằng cách chia hs thành 6 nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp + Nhóm 1,3 làm nhiệm vụ 1: 1) khái niệm polime 2) cấu tạo mạch polime 3) khái niệm về các loại vật liệu polime 4) so sánh hai loại phản ứng điều chế polime + Nhóm 2,4 làm nhiệm vụ 2: Bài tập 1,2,3,4,5 sách giáo khoa GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết GV: Cho các nhóm mới hình thành theo nguyên tắc mảnh ghép để hs được thảo luận Quá trình được lặp lại với nhóm mới cứ như vây đến khi các thành viên đều nắm được cả 2 bài tập HS: Hình thành các nhóm theo quy luật Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình thành nhóm mới theo sự phân công của GV HS:Báo cáo kết quả và thảo luận HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận Nhóm 1 báo cáo 1)khái niệm po li me là những hợp chất có phân tử khối lớn do nhiều đơn vị cơ sở (gọi là mắt xích )liên kết với nhau tạo nên. 2) cấu tạo mạch polime - Mạch không nhánh - Mạch có nhánh - Mạch mang không gian 3) khái niệm về các loại vật liệu polime a) chất dẻo là vật liệu polime có tính dẻo b) cao su là vật liệu polime có tính đàn hồi c) tơ 4) so sánh hai loại phản ứng điều chế polime Nhóm 2 báo cáo Hướng dẫn giải bài tập trong SGK 1. B 2. B Bài 3: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4.Củng cố: * Hoạt động luyện tập, vận dụng, tìm tòi, mở rộng - Mục tiêu: + Rèn luyện kĩ năng giải bài tập + Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Chuyển giao nhiệm vụ học tập Yêu cầu HS làm bài tập Câu 1: Tơ nilon – 6,6 có công thức là Câu2: Polivinyl clorua có công thức là A. (-CH2-CHCl-)2. B. (-CH2-CH2-)n. C. (-CH2-CHBr-)n. D. (-CH2-CHF-)n. - Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn. - Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả * Thực hiện nhiệm vụ học tập + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị lên báo cáo * Báo cáo kết quả và thảo luận HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 5. Hướng dẫn về nhà: Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. Chuẩn bị bài mới.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_12_tiet_23_luyen_tap_polime_va_vat_lieu.doc