Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 18: Luyện tập: Cấu tạo và tính chất của amin, aminoaxit và protein
LUYỆN TẬP : CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA AMIN , AMINOAXIT VÀ PROTEIN
A. MỤC TIÊU
1.kiến thức :
So sánh, củng cố kiến thức về cấu tạo, tính chất của amin, aminoaxit, protein.
2.Kĩ năng
- Làm bảng tổng kết về các hợp chất trong chương
- Viết các PTHH và phản ứng dưới dạng tổng quát cho các hợp chất amin,aminoaxit
- Giải các bài tập phần amin, aminoaxit, protein.
3.Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 18: Luyện tập: Cấu tạo và tính chất của amin, aminoaxit và protein", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tiết 18: LUYỆN TẬP : CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA AMIN , AMINOAXIT VÀ PROTEIN A. MỤC TIÊU 1.kiến thức : So sánh, củng cố kiến thức về cấu tạo, tính chất của amin, aminoaxit, protein. 2.Kĩ năng - Làm bảng tổng kết về các hợp chất trong chương - Viết các PTHH và phản ứng dưới dạng tổng quát cho các hợp chất amin,aminoaxit - Giải các bài tập phần amin, aminoaxit, protein. 3.Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học. 4. Định hướng năng lực đươc hình thành - Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. - Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống. - Năng lực làm việc độc lập. - Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm. - Năng lực tính toán hóa học. B. CHUẨN BỊ 1. Phương pháp: Dạy học nhóm , 2. Phương tiện , thiết bị: .GV: Câu hỏi và bài tập vận dụng. HS: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp Lớp Ngày dạy Tiết/ngày Sĩ số HS vắng Có phép Không phép 12A1 12A3 2.Kiểm tra bài cũ: Trình bày tính chất hoá học của glyxin?viết PTPƯ chứng minh?? 3. Bài mới: Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả. Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Các em đã được học xong kiến thức cơ bản chương amin-aminoaxit-peptit. Vậy đọng lại trong ta được những phần kiến thức như thế nao? Sư khác biệt giữa chúng ra sao .Để có cái nhìn tổng quát ta vào bài hôm nay * Thưc hiện nhiệm vụ học tập Tập trung, tái hiện kiến thức * Báo cáo kết quả và thảo luận * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả; chốt kiến thức Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức Mục tiêu: củng cố kiến thức về cấu tạo, tính chất của amin, aminoaxit, protein. - Phát triển năng lực hợp tác. Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập : bằng cách chia hs thành 6 nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp + Nhóm 1,3 làm nội dung1 : Tìm hiểu Cấu tạo. Các nhóm đặc trưng : amin-aminoaxit-peptit + Nhóm 2,4 làm bài tập 2: Tìm hiểu tính chất hóa học amin-aminoaxit-peptit GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết HS: Hình thành các nhóm theo quy luật Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị báo cáo các kết quả HS:Báo cáo kết quả và thảo luận HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận Nhóm 1 báo cáo Cấu tạo. Các nhóm đặc trưng - Amin: -NH2 R-NH2 - Aminoaxit: -NH2 và -COOH. - Protein: -NH-CO- .....-NH-CH-CO-NH-CH-CO-... | | Nhóm 2 báo cáo . Tính chất a. Amin: Tính chất của nhóm -NH2 - Tính bazơ: R-NH2 + H+ ® b. Aminoaxit Có tính chất của nhóm -NH2 và nhóm -COOH R-CH-COOH+ NaOH® R-CH-COONa + H2O | | NH2 NH2 R-CH-COOH+ R'OH R-CH-COOR' + H2O | | NH2 NH2 Aminoaxit có phản ứng chung của 2 nhóm -COOH và -NH2. - Tạo muối nội (ion lưỡng cực) và có điểm đẳng điện pI. - Phản ứng trùng ngưng: c. Protein có phản ứng của nhóm petit - Phản ứng màu vớiCu(OH)2 cho sp màu tím Phản ứng với HNO3 cho sản phẩm màu vàng d. Anilin và protein có phản ứng thế dễ dàng ở vòng benzen Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố Hoạt động 3 III. Hoạt động luyện tập Mục tiêu: + Rèn luyện kĩ năng giải bài tập + Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV chuyển giao học sinh làm các bài tập làm BT 4, 5 (sgk) GV gọi 2 HS lên bảng chữa bài. GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập : Cả lớp + bài tập làm BT 4, 5 (sgk) + GV yêu cầu HS làm bài tập 2.14 SBT. GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị báo cáo các kết quả HS:Báo cáo kết quả và thảo luận HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận Lời giải Bài 4 .Hướng dẫn: a. Lấn lượt dùng các thuốc thử: Quì tìm; dd HNO3 ; dd NaOH b. Lần lượt dùng các thuốc thử: dd Br2; HNO3; quì tím. Bài 5. Phương án A. Gợi ý: - A tác dụng với HCl, Na2O: A có các nhóm chức gì ? - B tác dụng với H ra B':B có nhóm chức gì - B' B''B' : B' có nhóm chức gì ? - C NH3 : giống muối nào ? Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức cho điểm học sinh 5. Hướng dẫn về nhà : Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK, SBT. Chuẩn bị bài mới.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_12_tiet_18_luyen_tap_cau_tao_va_tinh_cha.doc