Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 17: Peptit và protein (Tiết 2)
PEPTÍT VÀ PROTEIN ( 2/2 )
Số tiết: 02
A. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức
Trình bày được:
- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất của protein (sự đông tụ; phản ứng thuỷ phân, phản ứng màu của protein với Cu(OH)2). Vai trò của protein đối với sự sống
- Khái niệm enzim và axit nucleic.
Trọng tâm
Đặc điểm cấu tạo phân tử của protein
Tính chất hóa học của protein: phản ứng thủy phân; phản ứng màu biure
2.Kĩ năng
- Viết các PTHH minh họa tính chất hóa học của peptit và protein.
- Phân biệt dung dịch protein với chất lỏng khác.
3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 17: Peptit và protein (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tiết 17: PEPTÍT VÀ PROTEIN ( 2/2 ) Số tiết: 02 A. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức Trình bày được: - Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất của protein (sự đông tụ; phản ứng thuỷ phân, phản ứng màu của protein với Cu(OH)2). Vai trò của protein đối với sự sống - Khái niệm enzim và axit nucleic. Trọng tâm - Đặc điểm cấu tạo phân tử của protein - Tính chất hóa học của protein: phản ứng thủy phân; phản ứng màu biure 2.Kĩ năng - Viết các PTHH minh họa tính chất hóa học của peptit và protein. - Phân biệt dung dịch protein với chất lỏng khác. 3.Thái đô Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả. B. Chuẩn bị: 1.Phương pháp: Phương pháp dạy học nhóm ; Kĩ thuật đặt câu hỏi 2. Phương tiện , thiết bị: Giáo viên: Bài soạn Học Sinh:Sách giáo khoa C. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Lớp Ngày dạy Tiết/ngày Sĩ số HS vắng Có phép Không phép 12A1 12A3 2.Kiểm tra bài cũ:Thế nào là peptit?Trình bày tính chất hóa học của peptit,minh họa bằng ptpư?? 3. Bài mới Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức B.PROTEIN Mục tiêu: Trình bày được: - Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất của protein (sự đông tụ; phản ứng thuỷ phân, phản ứng màu của protein với Cu(OH)2). Vai trò của protein đối với sự sống Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập : bằng cách chia hs thành 5 nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp GV Yêu cầu các nhóm nghiên cứu tài liệu và tìm hiểu các nội dung về Protein theo yêu cầu : + Khái niệm +phân loại + Cấu tạo phân tử protein ? +So sánh protein và peptit về thành phần cấu tạo và số lượng mắt xích cơ sở + Tính chất vật lý;tính chất hóa học của protein + So sánh tính chất hóa học của proten và peptit + Vai trò của protein với sự sống GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết HS: Hình thành các nhóm theo quy luật Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị báo cáo các kết quả HS:Báo cáo kết quả và thảo luận HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận 1. khái niệm và phân loại Protein là những polipeptit cao phân tử có khối lượng phân tử từ vài chục ngàn đến vài triệu (đvC), là nền tảng về cấu trúc và chức năng của mọi sự sống. Protein được chia làm 2 loại : protein đơn giản và protein phức tạp. +Protein đơn giản: chỉ được cấu tạo từ các mắt xích α-AA(VD: lòng trắng trứng ;fibroin của tơ tằm) +Protein phức tạp: cấu tạo từ α-AA và thành phần phi protein 2. Cấu tạo phân tử protein ...-NH-CH-CO-NH-CH-CO-NH-CH-CO-... | | | R1 R2 R 3. so sánh protein và peptit + Giống nhau về thành phần: protein và pep tit đều được cấu tạo bởi các α-AA +Khác nhau :Về sô lượng các gốc α-AA (pep tit chỉ có từ 2-50 mắt còn protein thì nhiều hơn ) 4. Tính chất vật lý,tính chất hóa học a. Tính chất vật lí của protein - Dạng tồn tại: protein tồn tại ở 2 dạng chính là dạng sợi và dạng hình cầu. - Tính tan của protein khác nhau: protein hình sợi không tan trong nước, protein hình cầu tan trong nước. Sự đông tụ : khi đun nóng, hoặc cho axit, bazơ, một số muối vào dung dịch protein, protein sẽ đông tụ lại, tách ra khỏi dung dịch. b. Tính chất hoá học của protein *) Phản ứng thuỷ phân Trong môi trường axit hoặc bazơ, protein bị thuỷ phân thành các aminoaxit. ...-NH-CH-CO-NH-CH-CO-NH-CH-CO-... | | | R1 R2 R3 + H2O ...-NH2 - CH-COOH + R1 + NH2-CH-COOH + NH2-CH-COOH + ... | | R2 R3 *) Phản ứng màu - Khi tác dụng với axit nitric, protein tạo ra kết tủa màu vàng. - Khi tác dụng với Cu(OH)2, protein tạo màu tím đặc trưng. 5. so sánh tính chất hóa học của protein và pép tit + Giống nhau: Đều có phản ứng thủy phân và sinh ra α-AA +Khác nhau: mọi protein đều có phản ứng màu biure còn với peptit thì đi pép tit không có phản ứng màu biure 6. Vai trò của protein đối với sự sống Protein có vai trò quan trọng hàng đầu đối với sự sống của con người và sinh vật, vì cơ thể sống được tạo nên từ các tế bào. - Protein là cơ sở tạo nên sự sống, có protein mới có sự sống. - Về mặt dinh dưỡng, protein là hợp phần chính trong thức ăn của người và động vật. GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố Hoạt động 3 : III. Hoạt động luyện tập Mục tiêu: + Rèn luyện kĩ năng giải bài tập + Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập : Giáo viên giao cho học sinh cả lớp hoàn thành phiếu học tâp sau: Câu Nội dung Đáp án 1 Mắt xích cơ sở cấu tạo nên peptit ? 2 Công thức phân tử của Gly-Ala ? 3 Chất nào sau đây không có phản ứng màu biure Gly-Ala Gly-Ala-Val Ala-Gly-Gly protein 4 Thủy phân không hoàn toàn protein thu được sản phẩm nào? GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị báo cáo các kết quả HS:Báo cáo kết quả và thảo luận HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận Câu Đáp án 1 α-AA 2 C5H10O3N2 3 Gly-Ala 4 Pep tit GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 5. Hướng dẫn về nhà: * Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng: - Mục tiêu: + Rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn + Phát triển năng lực giải quyết vấn đề Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Chuyển giao nhiệm vụ học tập Yêu cầu học sinh về nhà trải nghiệm qua việc trực tiếp nấu món canh trứng tìm hiểu về sự đông tụ protein - Giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn. * Thực hiện nhiệm vụ học tập + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị lên báo cáo * Báo cáo kết quả và thảo luận HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. Chuẩn bị bài mới. Ngày tháng năm TỔ TRƯỞNG CM
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_12_tiet_17_peptit_va_protein_tiet_2.doc