Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 11: Thực hành số 1: Điều chế tính chất hoá học của este và cácbonhiđrat
I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức
HS trình bày được :
Mục đích, cách tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm :
Điều chế etyl axetat.
Phản ứng xà phòng hoá chất béo.
Phản ứng của glucozơ với Cu(OH)2.
Phản ứng của hồ tinh bột với iot
.Trọng tâm
Điều chế este;
Xà phòng hóa chất béo, glucozơ tác dụng với Cu(OH)2/NaOH và tinh bột tác dụng với I2.
2.Kĩ năng
Sử dụng dụng cụ hoá chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm trên.
Quan sát, nêu hiện tượng thí nghiệm, giải thích và viết các phương trình hoá học, rút ra nhận xét.
Viết tường trình thí nghiệm.
3. Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 12 - Tiết 11: Thực hành số 1: Điều chế tính chất hoá học của este và cácbonhiđrat", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 11 THỰC HÀNH SỐ1:ĐIỀU CHẾ TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA ESTE VÀ CÁC BON HIĐRAT I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức HS trình bày được : Mục đích, cách tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm : - Điều chế etyl axetat. - Phản ứng xà phòng hoá chất béo. - Phản ứng của glucozơ với Cu(OH)2. - Phản ứng của hồ tinh bột với iot .Trọng tâm - Điều chế este; - Xà phòng hóa chất béo, glucozơ tác dụng với Cu(OH)2/NaOH và tinh bột tác dụng với I2. 2.Kĩ năng - Sử dụng dụng cụ hoá chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm trên. - Quan sát, nêu hiện tượng thí nghiệm, giải thích và viết các phương trình hoá học, rút ra nhận xét. - Viết tường trình thí nghiệm. 3. Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học. II. Chuẩn bị: 1. Phương pháp Tích hợp linh hoạt các phương pháp : phương pháp dạy học nhóm; Phương pháp trực quan. 2. Phương tiện , thiết bị: - Sách giáo khoa hoá 12 - 1 bộ kết nối aMixer; 1 cảm biến pH ; ống nghiệm CH3COOC2H5 (bài 27 trong sách hướng dẫn TN) - C2H5OH, CH3COOH, H2SO4, NaCl, NaOH, CuSO4, glucozơ, tinh bột, cồn iôt, III. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Lớp Ngày dạy Tiết/ngày Sĩ số HS vắng Có phép Không phép 12A1 12A3 2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài 3. Bài mới Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả. Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Các em đã được tìm hiểu về este; chất béo,các bohidrat .hôm nay thầy trò ta sẽ đi thí nghiệm kiểm chứng những điều đã học! * Thưc hiện nhiệm vụ học tập Tập trung, tái hiện kiến thức * Báo cáo kết quả và thảo luận * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả; chốt kiến thức Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức- Luyện tập Mục tiêu: HS tiến hành thực hiện các thí nghiệm : - Điều chế etyl axetat. - Phản ứng xà phòng hoá chất béo. - Phản ứng của glucozơ với Cu(OH)2. - Phản ứng của hồ tinh bột với iot Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập : bằng cách chia hs thành 4 nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp + Nhóm 1 làm Thí nghiệm 1: Điều chế etylaxetat + Nhóm 2 làm Thí nghiệm 2: phản ứng xà phòng hóa + Nhóm 3 làm Thí nghiệm 3: phản ứng của glucozo với Cu(OH)2 + Nhóm 4 làm Thí nghiệm 4: phản ứng của hồ tinh bột với iot. GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết GV: Cho các nhóm mới hình thành theo nguyên tắc mảnh ghép để hs được thảo luận Quá trình được lặp lại với nhóm mới cứ như vây đến khi các thành viên đều nắm được cả 2 bài tập HS: Hình thành các nhóm theo quy luật Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị báo cáo các kết quả HS:Báo cáo kết quả và thảo luận HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận 1.Thí nghiệm : Điều chế etylaxetat cách tiến hành : cho 1 ml ancol etylic, 1 ml axit axetic và 1 giọt axit sunfuric đặc. Lắc đều, đồng thời đun cách thủy 5-6 phút. Làm lạnh, rót thêm vào ống nghiệm 2ml dd NaCl bão hòa. Quan sát hiện tượng, giải thích hiện tượng. CH3COOH + C2H5OH ↔ CH3COOC2H5 + H2O Lớp chất lỏng nhẹ hơn nước, nổi lên phía trên đó là este. 2.Thí nghiệm 2 : phản ứng xà phòng hóa *cách tiến hành : cho vào bát sứ khoảng 1g dầu thực vật và 2-3 ml dd NaOH 40%. Đun hh sôi nhẹ và liên tục khuấy đều bằng đũa thủy tinh trong 8- 10 phút, rót thêm 4-5 ml dd NaCl bão hòa nóng, khuấy nhẹ. - để nguội và quan sát. Quan sát hiện tượng, giải thích hiện tượng. Xà phòng tách ra khỏi hh phản ứng 3.Thí nghiệm 3 : phản ứng của glucozo với Cu(OH)2 *cách tiến hành :Cho 2-3 giọt dd CuSO4 5% và khoảng 1 ml dd NaOH 10% vào ống nghiệm, thấy xuất hiện kết tủa. Lắc nhẹ, rồi gạn bỏ lớp dd, thêm vào đó 2 ml dd glucozo 1%, lắc nhẹ. - đun nóng. Quan sát hiện tượng, giải thích hiện tượng. - Xuất hiện dd màu xanh da trời ( tính chất của rượu đa chức) - đun nóng, thấy xuất hiện kết tủa màu đỏ gạch ( tính chất của andehit đơn chức 4.Thí nghiệm 4 : phản ứng của hồ tinh bột với iot. *cách tiến hành : Cho vài giọt dd iot vào ống nghiệm đựng sẵn 1-2 ml dd hồ tinh bột. - đun nóng dd rồi để nguyên quan sát. Quan sát hiện tượng, giải thích hiện tượng. tạo ra dd màu xanh lam. đun nóng, mất màu để nguội lại thấy màu xanh lam. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4.Củng cố: Gv đánh giá chung buổi thực hành ,nhận xét ưu khuyết điểm từng tổ 5. Hướng dẫn về nhà: Về nhà viết báo cáo thực hành theo mẫu BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH 1.Họ và tên HS: ..Lớp ... 2. Tên bài thực hanh: . TT Tên TN Cách tiến hành TN Hiện tượng quan sát được Giải thích kết quả TN
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_12_tiet_11_thuc_hanh_so_1_dieu_che_tinh.doc