Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 13: Mạch khuếch đại. Mạch tạo xung (Tiếp theo) - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội

Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 13: Mạch khuếch đại. Mạch tạo xung (Tiếp theo) - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:

Biết được chức năng sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch tạo xung đơn giản.

2. Kĩ năng: - Biết sử dụng và đọc: được sơ đồ mạch tạo xung đơn giản.

- Thành thạo: cách vẽ sơ đồ mạch tạo xung đơn giản.

3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: thói quen tìm hiểu về các mạch khuếch đại và mạch tao xung đơn giản, học tập nghiêm túc, tích cực.

4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng về điện, điện tử

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 8 SGK và các tài liệu có liên quan. Sử dụng thiết bị, phương tiện: Tranh vẽ các hình 8-1; 8-2; 8-3; 8-4 trong SGK. Các mô hình mạch điện sưu tầm được. Có thể dùng máy chiêú đa năng.

2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc kỹ nội dung bài 8 SGK. Sưu tầm các mạch điện.

III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh

1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.

2.Kiểm tra bài cũ: 5’ Hãy vẽ sơ đồ mạch điện và nêu nguyên lý của mạch khuếch đại.

3.Tiến trình bài học: Tiếp tục tìm hiểu các mạch điện tử tiếp theo

Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)

(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm

(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa

(5) Sản phẩm: Tiếp tục tìm hiểu các mạch điện tử tiếp theo

Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)

(1) Mục tiêu: Biết được chức năng sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch khuếch đại đơn giản.

 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại,

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm

(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa

(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới

 

doc 2 trang hoaivy21 7180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 13: Mạch khuếch đại. Mạch tạo xung (Tiếp theo) - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Quốc Hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13: (Từ ngày 25/11-30/11/2019)
Tiết thứ: 13
MẠCH KHUẾCH ĐẠI – MẠCH TẠO XUNG(tt)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: 
Biết được chức năng sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch tạo xung đơn giản.
2. Kĩ năng: - Biết sử dụng và đọc: được sơ đồ mạch tạo xung đơn giản.
- Thành thạo: cách vẽ sơ đồ mạch tạo xung đơn giản.
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: thói quen tìm hiểu về các mạch khuếch đại và mạch tao xung đơn giản, học tập nghiêm túc, tích cực. 
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng về điện, điện tử
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 8 SGK và các tài liệu có liên quan. Sử dụng thiết bị, phương tiện: Tranh vẽ các hình 8-1; 8-2; 8-3; 8-4 trong SGK. Các mô hình mạch điện sưu tầm được. Có thể dùng máy chiêú đa năng.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc kỹ nội dung bài 8 SGK. Sưu tầm các mạch điện.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: 5’ Hãy vẽ sơ đồ mạch điện và nêu nguyên lý của mạch khuếch đại.
3.Tiến trình bài học: Tiếp tục tìm hiểu các mạch điện tử tiếp theo
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm 
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Tiếp tục tìm hiểu các mạch điện tử tiếp theo
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: Biết được chức năng sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch khuếch đại đơn giản.
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, 
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới
Hoạt động của Giáo viên – Học sinh
Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu mạch khuếch đại. (30’)
*GV:Em hãy cho biết thế nào là xung?
?Em hãy cho biết công dụng của mạch tạo xung?
?Em hãy vẽ sơ đồ và nêu rõ các linh kiện trong mạch tạo xung?
?Em hãy cho biết mạch tạo xung hoạt động như thế nào?
(Dành cho HS trung bình ↑)
*HS: trả lời từng câu hỏi theo hiểu biết của mình.
HS nêu công dụng của mạch tạo xung
HS lên bảng vẽ sơ đồ sau đó GV nhận xét sửa chữa. 
HS giải thích theo cách các em hiểu rồi sau đó *GV: nhận xét.
Mạch tạo xung.
Chức năng của mạch tạo xung:
-Mạch tạo xung là mạch điện tử nhằm phối hợp các linh kiện điện tử để biến đổi dòng điện thành năng lượng xoay chiều có hình dạng và tần số theo yêu cầu.
Sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch tạo xung đa hài tự dao động. 
a. Sơ đồ:
b. Nguyên lý làm việc:
- Khi đóng điện, ngẫu nhiên một Tranzito mở còn Tranzito tắt. Nhưng chỉ sau thời gian Tranzito đang mở lại tắt và Tranzito đang tắt lại mở. Chính quá rình phóng nạp của hai tụ điện đã làm thay đổi điện áp mở tắt của hai Tranzito. Quá trình cứ như vậy theo chu kì để tạo xung.
Trường hợp đặc biệt T1 và T2 giống nhau R1=R2; R3= R4=R: C1 = C2 = C thì ta sẽ được xung đa hài đối xứng với độ rộng xung là = 0,7RC và chu kì xung
 TX = 2 = 1,4RC.
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’)
1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập 
(5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức: Qua nội dung bài học các em phải trả lời được và khắc sâu các nội dung sau: Nhắc lại sơ đồ mạch tạo xung.
Hoạt động 4:Hoạt động vận dụng (2’) Khi thay đổi giá trị của tụ hoặc điện trở tải thì xung ra như thế nào?
Ngày 24 tháng 11 năm 2019
Ký duyệt tuần 13
Diệp Anh Tuấn
Nguyeãn Vaên Linh
Hoạt động 5:Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Chuẩn bị bài 9 THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN TỬ CƠ BẢN
IV. Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_12_tiet_13_mach_khuech_dai_mach_tao_xu.doc