Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 11: Khái niệm về mạch điện tử. Mạch chỉnh lưu. Nguồn một chiều (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội

Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 11: Khái niệm về mạch điện tử. Mạch chỉnh lưu. Nguồn một chiều (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:

- Hiểu chức năng, nguyên lý làm việc mạch nguồn 1 chiều

2. Kĩ năng: - Biết sử dụng và đọc: được sơ đồ mạch nguồn một chiều.

- Thành thạo: cách vẽ sơ đồ mạch nguồn 1 chiều.

3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: : thói quen tìm hiểu mạch chỉnh lưu và mạch nguồn một chiều, học tập nghiêm túc, tích cực.

4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ mạch điện tử

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giáo viên:Nghiên cứu kỹ nội dung bài 7 SGK và các tài liệu có liên quan. Sử dụng thiết bị, phương tiện: Các loại mạch chỉnh lưu thật gồm cả loại tốt và xấu.Tranh vẽ các hình trong SGK. Máy chiếu đa năng nếu có.

2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc kỹ nội dung bài 7 SGK. Sưu tầm các mạch điện.

III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh

1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.

2.Kiểm tra bài cũ: (5’) Sơ đồ và nguyên lí làm việc của mạch chỉnh lưu cầu.

3.Tiến trình bài học:

Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)

(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm

(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa

(5) Sản phẩm: Tiếp tục nghiên cứu mạch nguồn một chiều

Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)

(1) Mục tiêu: Hiểu chức năng, nguyên lý làm việc mạch nguồn 1 chiều

 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại,

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm

(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa

(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới

 

doc 2 trang hoaivy21 7700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 12 - Tiết 11: Khái niệm về mạch điện tử. Mạch chỉnh lưu. Nguồn một chiều (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11: (Từ ngày 11/11-16/11/2019)
Tiết thứ: 11
KHÁI NIỆM VỀ MẠCH ĐIỆN TỬ - MẠCH CHỈNH LƯU - NGUỒN MỘT CHIỀU(tt)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: 
- Hiểu chức năng, nguyên lý làm việc mạch nguồn 1 chiều
2. Kĩ năng: - Biết sử dụng và đọc: được sơ đồ mạch nguồn một chiều.
- Thành thạo: cách vẽ sơ đồ mạch nguồn 1 chiều.
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: : thói quen tìm hiểu mạch chỉnh lưu và mạch nguồn một chiều, học tập nghiêm túc, tích cực. 
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ mạch điện tử
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên:Nghiên cứu kỹ nội dung bài 7 SGK và các tài liệu có liên quan. Sử dụng thiết bị, phương tiện: Các loại mạch chỉnh lưu thật gồm cả loại tốt và xấu.Tranh vẽ các hình trong SGK. Máy chiếu đa năng nếu có.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc kỹ nội dung bài 7 SGK. Sưu tầm các mạch điện.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: (5’) Sơ đồ và nguyên lí làm việc của mạch chỉnh lưu cầu.
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm 
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Tiếp tục nghiên cứu mạch nguồn một chiều
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: Hiểu chức năng, nguyên lý làm việc mạch nguồn 1 chiều
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, 
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới
Hoạt động của Giáo viên – Học sinh
Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu mạch nguồn 1 chiều. (30’)
Treo tranh vẽ mạch nguồn một chiều và yêu cầu *GV: tách ra từng khối theo công dụng của mạch?(Dành cho HS trung bình ↑)
Phân tích cho HS hiểu được tại sao phải lựa chọn các khối như vậy? Đưa ra các ưu khuyết điểm của các khối.
*HS: Lên bảng trình bày nguyên lý của mạch.
-Lên bảng phân mạch theo sự hiểu biết của mình sau đó GV nhận xét .
II. Chỉnh lưu và nguồn một chiều.
2. Nguồn một chiều:
a. Sơ đồ khối:
1
2
3
4
Tải
5
b. Mạch nguồn thực tế:
Biến áp hạ áp từ 220V xuống 6 – 24V tuỳ theo yêu cầu của từng máy.
Mạch chỉnh lưu hình cầu dùng để đổi nguồn xoay chiều thành một chiều.
Mạch lọc dùng tụ điện và cuộn cảm có trị số lớn để san phẳng độ gợn sóng.
Mạch ổn áp dùng IC để ổn định điện áp ngõ ra.
Hoạt động 2.2: (15’) Tìm hiểu ưu nhược điểm và tính ứng dụng của mạch nguồn 1 chiều 
GV:Mạch nguồn có ưu nhược điểm gì?
HS: Trả lời
GV: Tính ứng dụng của mạch nguồn trong thực tế?
HS: Trả lời
Ưu điểm: Tiện lợi trong sử dụng làm nguồn cung cấp điện 1 chiều cho các mạch điện tử khác và các thiết bị trong KTĐT. 
Nhược điểm: Dễ phát nhiệt, chập mạch nếu sử dụng không đúng cách.
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’)
1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập 
(5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức
Gọi 2 em học sinh lên bảng xác định mạch nguồn trong bảng mạch thực tế
Hoạt động 4:Hoạt động vận dụng (2’) Chỉ mạch nguồn 1 chiều từ bảng mạch điện tử thực tế
Ngày 10 tháng 11 năm 2018
Ký duyệt tuần 11
Diệp Anh Tuấn
Nguyeãn Vaên Linh
Hoạt động 5:Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Xem lại nội dung bài cũ. chuẩn bị bài 8 MẠCH KHUẾCH ĐẠI – MẠCH TẠO XUNG
IV. Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_12_tiet_11_khai_niem_ve_mach_dien_tu_m.doc