Bài thuyết trình môn Ngữ Văn Lớp 12 - Tuần 2: Tuyên ngôn độc lập
“Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính trừ tà, mà anh em văn hóa và tri thức phải làm cũng như là những chiến sĩ anh dũng trong công cuộc kháng chiến để tranh lại quyền thống nhất và độc lập cho Tổ quốc”.
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình môn Ngữ Văn Lớp 12 - Tuần 2: Tuyên ngôn độc lập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔ 4 Chào mừng cô và các bạ n! TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP PHẦN 1 : Tác giả II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC Quan điểm sáng tác Văn chương phải có tính chiến đấu Văn chương phải có tính chân thật và dân tộc Văn chương phải có tính mục đích a) Văn chương phải có tính chiến đấu Hồ Chí Minh coi văn học là vũ khí chiến đấu lợi hại phụng sự cho sự nghiệp cách mạng. “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy.” (trong Thư gửi các họa sĩ nhân dịp triển lãm hội họa 1951) Nghệ sĩ là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa- tư tưởng. “Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính trừ tà, mà anh em văn hóa và tri thức phải làm cũng như là những chiến sĩ anh dũng trong công cuộc kháng chiến để tranh lại quyền thống nhất và độc lập cho Tổ quốc”. trích trong bức thư Người viết “Gửi anh em văn hóa và trí thức Nam Bộ” - vào ngày 25 tháng 5 năm 1947 Chất “thép” ? Là tính chất chiến đấu của th ơ ca và văn học nghệ thuật . P hải có tính chiến đấu về mặt tư tưởng chính trị đối với cuộc đấu tranh chống quân xâm lược. -> Còn là sự đấu tranh kiên cường bất khuất thể hiện trong thơ mình. Điều đó nhằm khẳng định ý chí của dân tộc ta, cỗ vũ nhân dân ta chiến đấu vì tổ quốc. Khơi dậy niềm tự tôn dân tộc ở mỗi con người. C hất thép ở đây chính là : + ý chí vượt lên hoàn cảnh để chờ ngày tự do tiếp tục hoạt động cách mạng của mình. + m ột tinh thần thép, ý chí thép, sự kiên cường vĩ đại. Dù cho Người có bị giam cầm trong lao ngục thì Người vẫn tự an ủi động viên chính bản thân mình phải lạc quan vượt qua nó. Tinh thần ấy cũng thể hiện phần nào ý chí quyết tâm đuổi bọn ngoại xâm về nước. “Chống gậy lên non xem trận địa Vạn trùng núi đỡ vạn trùng mây, Quân ta khí mạnh nuốt Ngưu đẩu Thề diệt xâm lăng lũ sói cày” Thơ Hồ Chí Minh còn dạy cho ta bài học về xây dựng con người. Sự rèn luyện gian khổ, thậm chí đến đau đớn để gạt bỏ con người cũ, để chắt lọc ra “chất thép": "Gạo đem vào giã bao đau đớn, Gạo giã xong rồi trắng tựa bông Sống ở trên đời người cũng vậy Gian nan rèn luyện mới thành công” Trong kháng chiến, Người có nhiều vần thơ đầy sức mạnh cỗ vũ như là “Đăng sơn” với lời thơ hào hùng, như một thiên tráng ca, ca ngợi sức mạnh và khí thế quân ta: b) Văn chương phải có tính chân thật và dân tộc Hồ Chí Minh chú trọng tính chân thật và tính dân tộc của văn học. Người căn dặn nhà văn phải miêu tả cho hay, cho chân thật và cho hùng hồn hiện thực đời sống, và phải giữ tình cảm chân thật; nên chú ý phát huy cốt cách dân tộc và phải có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Tuy nhiên, người nghệ sĩ phải có sự sáng tạo. Người nhắc nhở chớ có gò bó họ vào khuôn, làm mất vẻ sáng tạo Văn học phản ánh hiện thực cuộc sống là một qui luật: + Người đọc luôn có xu hướng liên hệ với cuộc sống khi đọc tác phẩm. Người ta gọi đó là vòng đời của tác phẩm. Vì thế văn chương phải có tính chân thật và dân tộc. + Giáo dục tư tưởng, tình cảm và cái đẹp của văn chương đổi với con người phải xuất phát từ sự chân thật và mang đặc điểm dân tộc. Con người không chấp nhận mọi sự giả dối. - Tính chân thật và dân tộc là thước đo của giá trị văn chương. Vì vậy văn chương phải có tính chân thật và dân tộc. Bài thơ “Chiều tối” là tác phẩm tiêu biểu nhất trong sự nghiệp sáng tác của Bác. + T hành công thể hiện được tình yêu đất nước nồng nàn mà qua đó chúng ta càng trân trọng hơn cuộc sống lao động của những người dân thật thà, chất phát và giản dị. + Tình yêu của Người với dân tộc, với người dân không câu từ nào có thể diễn tả hết được. Người luôn giữ tinh thần lạc quan trọng mọi hoàn cảnh. Bài thơ giúp độc giả ngẫm ra nhiều điều trong cuộc sống, từ đó chúng ta càng thêm yêu tự do, yêu cuộc sống thời bình ngày hôm nay chúng ta có được. c) Văn chương phải có tính mục đích - Mọi chi tiết, mọi hình tượng, mọi giá trị của văn chương đều hướng tới mục đích nhất định. - Tính mục đích qui định rất cụ thể kết quả của văn chương. - Với Bác Hồ tính mục đích là làm sao “đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, a i cũng được học hành”, giải phóng miền Nam thống nhất tổ quốc. Chứng minh: Trước khi đặt bút viết, Bác đặt ra những câu hỏi: + Viết cho ai? (Đối tượng sáng tác) + Viết để làm gì? (Mục đích sáng tác) + Viết về cái gì? (Nội dung sáng tác) -> Nhờ có hệ thống quan điểm trên đây, tác phẩm văn chương của Bác có giá trị tư tưởng, tình cảm, nội dung thiết thực mà còn có hình thức nghệ thuật sinh động đa dạng. Cảm ơ n cô và các bạn đã lắng nghe!
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_mon_ngu_van_lop_12_tuan_2_tuyen_ngon_doc_la.pptx