Bài giảng Sinh học Lớp 12 - Chương II: Tính quy luật của hiện tượng di truyền - Bài 8: Quy luật Menđen-Quy luật phân ly

Bài giảng Sinh học Lớp 12 - Chương II: Tính quy luật của hiện tượng di truyền - Bài 8: Quy luật Menđen-Quy luật phân ly

I. Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menđen.

(1) Cho lai giữa cơ thể mang tính trạng trội và tính trạng lặn.

(2) Đưa gải thuyết giải thích kết quả và chứng minh giả thuyết.

(3) Lai các dòng thuần khác nhau về một hoặc vài tính trạng rồi phân tích kết quả ở F1, F2, F3.

(4) Tạo các dòng thuần chủng.

(5) Sử dụng toán xác suất để phân tích kết quả lai.

 

ppt 25 trang phuongtran 4931
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 12 - Chương II: Tính quy luật của hiện tượng di truyền - Bài 8: Quy luật Menđen-Quy luật phân ly", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRÒ CHƠI:ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮALENGENTÍNH TRẠNGTƯƠNG PHẢNMENĐENĐẬU HÀ LANTỰ THỤ PHẤNPHÂN LIGIAO TỬXÁC SUẤTCHƯƠNG II. TÍNH QUY LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀNBài 8. QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LII. Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menđen. (1) Cho lai giữa cơ thể mang tính trạng trội và tính trạng lặn.(2) Đưa gải thuyết giải thích kết quả và chứng minh giả thuyết.(3) Lai các dòng thuần khác nhau về một hoặc vài tính trạng rồi phân tích kết quả ở F1, F2, F3.(4) Tạo các dòng thuần chủng.(5) Sử dụng toán xác suất để phân tích kết quả lai.(1) Cho lai giữa cơ thể mang tính trạng trội và tính trạng lặn.I. Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menđen. Các bướcCách thực hiệnTạo các dòng thuần chủngLai các dòng thuần khác nhau về một hoặc vài tính trạng rồi phân tích kết quả ở F1, F2, F3Sử dụng toán xác suất để phân tích kết quả lai.Đưa gải thuyết giải thích kết quả và chứng minh giả thuyết.Các bướcCách thực hiệnTạo các dòng thuần chủngTự thụ phấn5-7 thế hệHoa đỏ thuần chủngHoa đỏTự thụ phấn5-7 thế hệHoa trắng thuần chủngHoa trắngI. Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menđen. Các bướcCách thực hiệnLai các dòng thuần khác nhau về một hoặc vài tính trạng rồi phân tích kết quả ở F1, F2, F3Pt/cCây hoa đỏ x Cây hoa trắngF1 100% Cây hoa đỏF1 tự thụ phấnF2 705 cây hoa đỏ: 224 cây hoa trắng 3 đỏ : 1 trắngF2 tự thụ phấnF3: 2/3 cây đỏ F2TTPF3 : 3 đỏ : 1 trắng1/3 cây đỏ F2TTPF3 : 100% đỏ F3 : 100% trắng100% trắng F2TTPI. Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menđen. Các bướcCách thực hiệnLai các dòng thuần khác nhau về một hoặc vài tính trạng rồi phân tích kết quả ở F1, F2, F3Từ kết quả phân li kiểu hình ở F3Thực chất tỉ lệ 3: 1 ở F2 là tỉ lệ 1: 2: 1I. Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menđen. Các bướcCách thực hiệnSử dụng toán xác suất để phân tích kết quả lai.Từ tỉ lệ phân li 1: 2: 1F1 khi giảm phân tạo 2 loại giao tử với tỉ lệ ngang nhau (bằng 0,5)Xác suất xuất hiện mỗi hợp tử chứa 2 giao tử = tích xác xuất của 2 giao tửI. Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menđen. Các bướcCách thực hiệnĐưa gải thuyết giải thích kết quả và chứng minh giả thuyết.- Mỗi tính trạng do 1 cặp nhân tố di truyền quy định ( cặp Alen hay cặp gen), các nhân tố di truyền của bố và mẹ không hòa trộn vào nhau- Bố (mẹ) chỉ truyền cho con (qua giao tử) 1 trong 2 thành viên của cặp nhân tố di truyền - Khi thụ tinh các giao tử kết hợp với nhau một cách ngẫu nhiên tạo nên các hợp tửcSơ đồ lai* Giả thuyếtI. Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menđen. Các bướcCách thực hiệnĐưa gải thuyết giải thích kết quả và chứng minh giả thuyết.I. Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menđen. Sơ đồ laiCác bướcCách thực hiệnĐưa gải thuyết giải thích kết quả và chứng minh giả thuyết* Phép lai kiểm nghiệm ( Phép lai phân tích) * Nội dung quy luật phân liI. Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menđen. II. Cơ sở tế bào học của quy luật phân lihoa đỏNội dung quy luật và giải thích kết quả theo MenđenTheo theo thuyết nhiễm sắc thể (cơ sở tế bào học)Trội hoàn toànTrội không hoàn toàn

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_12_chuong_ii_tinh_quy_luat_cua_hien_t.ppt