Bài giảng Sinh học Lớp 12 - Bài 25: Học thuyết Đacuyn
1. Quan niệm về biến dị
- Ông là người đầu tiên đưa ra khái niệm biến dị cá thể
(ngày nay gọi là biến dị di truyền)
- Biến dị cá thể là những đặc điểm trên mỗi cá thể phát sinh
qua sinh sản và sai khác giữa các cá thể trong cùng loài.
- Biến dị cá thể có vai trò quan trọng với tiến hóa, làm nguyên
liệu cho chọn lọc tự nhiên
- Tuy nhiên, ông chưa biết được nguyên nhân và cơ chế phát
sinh biến dị
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 12 - Bài 25: Học thuyết Đacuyn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đacuyn 1809-1882 HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN - Đacuyn (Charles Darwin) sinh năm 1809 tại Vương quốc Anh và mất năm 1882 - Năm 1859, Đacuyn công bố công trình “Nguồn gốc các loài” giải thích sự hình thành loài từ một tổ tiên chung bằng cơ chế chọn lọc tự nhiên I. HỌC THUYẾT TIẾN HOÁ ĐACUYN Hµnh tr×nh vßng quanh thÕ giíi cña Darwin §¶o Pinta mai trung gian Pinta §¶o Isabela mai h×nh vßm, ®Èy vÒ tríc §¶o Hood mai yªn ngùa, tôt sau Hood Floreana Santa Fe Santa Cruz James Marchena Fernandina Isabela Tower Các kiểu mai rùa đáng quan tâm giữa các đảo khác nhau Đacuyn quan sát được những gì trong chuyến đi vòng quanh thế giới và từ đó rút ra được điều gì để xây dựng học thuyết tiến hóa? Darwin là người quan sát tinh tế cả với đối tượng hoang dại lẫn vật nuôi, cây trồng (vd: chim, côn trùng...) Kích thước, hình dạng mỏ chim phù hợp với dạng thức ăn của chúng Dacuyn có nhận xét gì về các quần thể sinh vật ? Theo em như vậy có đúng không? Kích thước, hình dạng mỏ chim phù hợp với dạng thức ăn của chúng Dacuyn hiểu về các biến dị của sinh vật như thế nào? 1. Quan niệm về biến dị - Ông là người đầu tiên đưa ra khái niệm biến dị cá thể (ngày nay gọi là biến dị di truyền) - Biến dị cá thể là những đặc điểm trên mỗi cá thể phát sinh qua sinh sản và sai khác giữa các cá thể trong cùng loài. - Biến dị cá thể có vai trò quan trọng với tiến hóa, làm nguyên liệu cho chọn lọc tự nhiên - Tuy nhiên, ông chưa biết được nguyên nhân và cơ chế phát sinh biến dị. Kích thước, hình dạng mỏ chim phù hợp với dạng thức ăn của chúng Những biến dị theo quan niệm của Dacuyn di truyền học hiện đại gọi là gì? Như vậy, Đacuyn đã thu được các bằng chứng hóa thạch ở Nam Mĩ, các bằng chứng địa lí sinh học cho thấy các loài giống nhau là do chúng có cùng tổ tiên, sự khác biệt giữa các loài là do chúng có được các biến dị di truyền thích nghi với điều kiện môi trường Những tóm tắt của Enst Mayr về quan sát và suy luận của Đac-uyn Tất cả các loài sinh vật luôn có xu hướng sinh ra 1 số lượng con nhiều hơn so với số con có thể sống sót đến tuổi sinh sản Quần thể sinh vật có xu hướng duy trì kích thước không đổi trừ khi có những biến đổi bất thường về môi trường. Các cá thể dù có cùng một bố mẹ nhưng vẫn khác biệt nhau về nhiều đặc điểm (biến dị cá thể - phần nhiều di truyền được) Đacuyn nhận thấy các sinh vật sống trên các đảo có cùng vĩ độ ở các vùng khác nhau trên thế giới không giống nhau mà chúng chỉ giống với những sinh vật sống ở vùng đất liền gần kề. Từ quan sát này, Đacuyn đã rút ra được điều gì về vai trò của các yếu tố di truyền? Theo Đacuyn, tính di truyền là cơ sở cho sự tích lũy các biến dị nhỏ thành các biến đổi lớn. Nhờ hai đặc tính di truyền và biến dị sinh vật mới tiến hóa thành nhiều dạng, đồng thời vẫn giữ được đặc điểm riêng của từng loài. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN Theo Đacuyn, nguyên nhân và cơ chế tiến hoá là gì? Nguyên nhân của tiến hoá là sự đấu tranh sinh tồn. Cơ chế của tiến hoá là quá trình chọn lọc tự nhiên (CLTN) Đacuyn đã giải thích sự hình thành đăc điểm thích nghi như thế nào? Từ loài mù tạc hoang dại qua CLNT đã tạo ra nhiều loài rau khác nhau Đacuyn giải thích sự đa dạng của vật nuôi, cây trồng như thế nào? Từ loài mù tạc hoang dại qua CLNT đã tạo ra nhiều loài rau khác nhau Một số dạng bồ câu Đacuyn quan đã mô tả quan sát về tự nhiên như sau: -Các thành viên của một quần thể sinh vật thường khác nhau ở nhiều đặc điểm -Các đặc điểm của sinh vật được di truyền từ bố mẹ cho con cái -Tất cả các loài đều có thể sinh ra một số lượng lớn con cái hơn nhiều so với số lượng cá thể mà môi trường có thể nuôi dưỡng. Từ đó ông rút ra kết luận sau: -Những cá thể có các đặc điểm di truyền giúp chúng có cơ hội sống sót và sinh sản cao hơn trong một môi trường nhất định sẽ có xu hướng để lại nhiều cá thể con hơn những cá thể khác không có đặc điểm này. - Sự khác biệt về khả năng sống sót và khả năng sinh sản giữa các cá thể sẽ dẫn đến tích lũy dần các đặc điểm thích nghi trong quần thể từ thế hệ này sang thế hệ khác. §acuyn sö dông chän läc nh©n t¹o ®Ó minh häa cho kh¶ n¨ng lµm biÕn ®æi cña chän läc CLTN xảy ra qua sự tương tác giữa các cá thể sinh vật với môi trường sống nhưng các cá thể không tiến hóa, chỉ có quần thể của chúng mới tiến hóa theo thời gian 2. Thuyết chọn lọc tự nhiên (CLTN) Ví dụ: Giải thích sự hình thành loài sâu rau có màu xanh lục theo thuyết chọn lọc tự nhiên Quần thể sâu rau có nhiều biến dị cá thể về màu sắc thân - Màu xanh lục - Màu đỏ - Màu tím - Màu vàng - Màu đen - .. Đấu tranh với chim ăn sâu - Màu xanh lục sống sót vì lẫn với màu lá (ngụy trang) - Màu sắc khác bị tiêu diệt nhanh chóng Tác nhân chọn lọc Sinh sản qua nhiều thế hệ Loài mới: loài sâu rau gồm các cá thể mang đặc điểm thích nghi màu xanh lục Nguyên liệu chọn lọc Nội dung chọn lọc Kết quả của chọn lọc Động lực của chọn lọc 3. So sánh chọn lọc tự nhiên (CLTN) và chọn lọc nhân tạo - Chọn lọc nhân tạo Chọn lọc tự nhiên Động lực Nội dung Kết quả Quy mô Thời gian bắt đầu Đối tượng Nguyên liệu Cá thể Biến dị cá thể trong quần thể vật nuôi cây trồng Cá thể Biến dị cá thể phát sinh ngẫu nhiên trong quần thể sinh vật Do nhu cầu của con người Do đấu tranh sinh tồn với môi trường sống Đào thải các cá thể mang biến dị bất lợi, tích lũy các cá thể mang biến dị có lợi đối với nhu cầu của con người Đào thải các cá thể biến dị mang biến dị bất lợi, tích lũy các cá thể mang biến dị có lợi đối với bản thân sinh vật Hình thành loài vật nuôi, cây trồng có nhưng đặc điểm phù hợp với mục đích của con người Hình thành loài mới gồm các cá thể mang các đặc điểm thích nghi Trong phạm vi ở vật nuôi, cây trồng Trong phạm vi ở toàn bộ sinh giới Từ khi con người vừa biết chăn nuôi, trồng trọt Từ khi sự sống vừa xuất hiện trên trái đất - Đacuyn đã giải thích thành công sự hình thành đặc điểm thích nghi và sự hình thành loài mới dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên đó là cơ chế tiến hóa chính trong học thuyết tiến hóa của ông. 3. Cống hiến của Đác uyn - Các loài sinh vật đều được phát sinh từ một tổ tiên chung theo con đường phân nhánh (con đường phân li tính trạng) 4. Hạn chế trong học thuyết của Đác uyn - Chưa giải thích được nguyên nhân phát sinh và cơ chế di truyền các biến dị - Chưa giải thích được các con đường hình thành loài mới ở các nhóm loài Loài đang sống Loài hóa thạch Sơ đồ tiến hoá phân nhánh theo thuyết Đacuyn Các loài sinh vật đều được phát sinh từ một tổ tiên chung theo con đường phân nhánh (con đường phân li tính trạng) Trong quá trình tiến hóa, có rất nhiều loài bị tuyệt chủng, 1 số loài được tồn tại thành những sinh vật ngày nay
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_sinh_hoc_lop_12_bai_25_hoc_thuyet_dacuyn.pdf