Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 12 - Tuần 30: Phát biểu tự do - Phạm Quang Duy
1. Phát biểu tự do là gì?
? Tìm vài ví dụ chứng minh rằng: Trong thực tế, không phải lúc nào con người cũng chỉ phát biểu những ý kiến mà mình đã chuẩn bị kĩ càng, theo những chủ đề đã định sẵn.
Ví dụ: phát biểu khi trò chuyện với bạn bè, phát biểu khi trao đổi với những người thân trong gia đình, phát biểu khi sinh hoạt tập thể,.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 12 - Tuần 30: Phát biểu tự do - Phạm Quang Duy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÁT BIỂU TỰ DO GV: PHẠM QUANG DUY1. Phát biểu tự do là gì? ? Tìm vài ví dụ chứng minh rằng: Trong thực tế, không phải lúc nào con người cũng chỉ phát biểu những ý kiến mà mình đã chuẩn bị kĩ càng, theo những chủ đề đã định sẵn.Ví dụ: phát biểu khi trò chuyện với bạn bè, phát biểu khi trao đổi với những người thân trong gia đình, phát biểu khi sinh hoạt tập thể,...? Thế nào là phát biểu tự do?Phát biểu tự do là phát biểu không theo các nội dung đã chuẩn bị kĩ càng từ trước. 2. Những nhu cầu thôi thúc con người phát biểu tự do ? Vì sao con người có nhu cầu phát biểu tự do?Ví dụ: đoạn văn của Nguyễn Minh Châu. -> Nhu cầu phát biểu từ những tình huống cụ thể dẫn đến phát biểu tự do của con người (những kỷ niệm, nỗi niềm ấp ủ, điều tâm niệm, một bài học, một trăn trở về đời sống ).3. Những phương án giúp bài phát biểu tự do được thành công ? Phải làm thế nào để đạt được thành công khi phát biểu tự do? Hãy chọn trong các phương án sau đây câu trả lời đúng?a. Không phát biểu những gì mình không hiểu biết và thích thú?b. Phải bám sát chủ đề, không để bị xa đề hoặc lạc đề.c. Phải tự rèn luyện để có thể nhanh chóng tìm ý và và sắp xếp ý.d. Nên xây dựng lời phát biểu thành một bài văn hoàn chỉnh.e. Chỉ tập trung vào những nội dung có khả năng làm cho người nghe cảm thấy mới mẻ và thú vị.f. Luôn luôn quan sát nét mặt, cử chỉ của người nghe để có sự điều chỉnh kịp thời.Các phương án đúng: a,b,c,e,f4. Những phương án giúp bài phát biểu tự do được thành công ? Hãy tưởng tượng tình huống sau: Em đang có mặt giữa đông đảỏ bạn bè. Mọi người đang trao đổi, bàn luận với nhau về những vấn đề (hiện tượng, câu chuyện,...) đang được bàn cãi sôi nổi trong giới trẻ... Em có những ý kiến riêng về một chủ đề nảy sinh khi nghe thảo luận và muốn phát biểu những ý kiến đó cho các bạn cùng nghe.4.1.Em định phát biểu về chủ đề cụ thể nào?4.2.Vì sao em chọn chủ đề ấy?4.3.Em đã phác nhanh trong óc mình những ý chính nào của lời phát biểu và sắp xếp chúng lại theo thứ tự nào?4.4.Em định làm thế nào để thu hút sự chú ý của người nghe? Chọn phương án nào sau đây:...4. Những phương án giúp bài phát biểu tự do được thành công 4.4.Em định làm thế nào để thu hút sự chú ý của người nghe? Chọn phương án nào sau đây:a. Nhấn mạnh những chỗ có ý nghĩa quan trọng trong lời phát biểu.b. Đưa ra những thông tin mới, bất ngờ gây ấn tượng.c. Lồng nội dung phát biểu vào những câu chuyện kể lí thú, hấp dẫn.d. Tìm cách diễn đạt dễ tiếp nhận.e. Thể hiện sự hào hứng của bản thân qua ánh mắt, giọng nói, điệu bộ.f. Tạo cảm giác gần gũi, có sự giao lưu giữa người nói với người nghe.4. Những phương án giúp bài phát biểu tự do được thành công 4.1. HS có thể chọn CĐ: cách ăn mặc.4.2. Lựa chọn CĐ ấy vì: Đây là vấn đề cá nhân trăn trở, hôm nay có cơ hội phát biểu4.3. Những ý chính của lời phát biểu: + Ăn mặc là nhu cầu làm đẹp, nhu cầu thiết yếu của con người bao đời, trong đó có giới trẻ hiện nay.+ Ăn mặc có nên theo sở thích cá nhân, tôi thích gì mặc nấy, xin đừng can thiệp.+ Ăn mặc phải phù hợp với hoàn cảnh, công việc, với văn hóa Việt.+ Tóm lại cái đẹp phải hài hòa giữa cá nhân và môi trường, giữa hình thức và tâm hồn.4.4. Tất cả các phương án đều đúng.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_ngu_van_lop_12_tuan_30_phat_bieu_tu_do_pham_qu.pptx