Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 36: Bút kí "Ai đã đặt tên cho dòng sông ?' (Trích) - Tác giả: Hoàng Phủ Ngọc Tường

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 36: Bút kí "Ai đã đặt tên cho dòng sông ?' (Trích) - Tác giả: Hoàng Phủ Ngọc Tường

2. Văn bản

Xuất xứ: In trong tập sách cùng tên (1981)

 Vị trí đoạn trích: nằm phần đầu tác phẩm

 Bố cục: 3 phần

+ Phần 1: từ đầu ? “chân núi Kim Phụng” – sông Hương ở thợng nguồn

+ Phần 2: tiếp theo ? “quê hương xứ sở” – sông Hương khi đến với Huế

+ Phần 3: phần còn lại – Dòng chảy của sông Hương trong lịch sử, cuộc đời

 và thi ca

 

ppt 19 trang phuongtran 10001
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 36: Bút kí "Ai đã đặt tên cho dòng sông ?' (Trích) - Tác giả: Hoàng Phủ Ngọc Tường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trữ tỡnhĐẹp và thơ mộngHung bạo và trữ tỡnhĐặc điểm nổi bật của sụng Đà trong tựy bỳt “Người lỏi đũ sụng Đà” của Nguyễn Tuõn?Hung bạoKiểm tra bài cũAi đã đặt tên cho dòng sông?(Trích) -Hoàng Phủ Ngọc Tường -(Trích) - Hoàng Phủ Ngọc Tường -Ai đã đặt tên cho dòng sông? Sinh năm 1937, tại Huế, quờ gốc Quảng Trị Nột đặc sắc trong sỏng tỏc của Hoàng Phủ Ngọc Tường: Kết hợp chất trớ tuệ và chất trữ tỡnh được tổng hợp từ vốn kiến thức phong phỳ Cỏc tỏc phẩm chớnh: “Ngụi sao trờn đỉnh Phu Văn Lõu” (1971), “Rất nhiều ỏnh lửa” (1979), “Ai đó đặt tờn cho dũng sụng” (1986), “Hoa trỏi quanh tụi” (1995), “Ngọn nỳi ảo ảnh” (1999) Năm 2007, ụng được tặng giải thưởng Nhà nước về văn học1. Tỏc giảNgữ vănTiết 36I. Tỡm hiểu chung(Trích) - Hoàng Phủ Ngọc Tường -Ai đã đặt tên cho dòng sông? Xuất xứ: In trong tập sách cùng tên (1981) Vị trí đoạn trích: nằm phần đầu tác phẩm Bố cục: 3 phần1. Tỏc giả2. Văn bản+ Phần 1: từ đầu “chân núi Kim Phụng” – sông Hương ở thượng nguồn+ Phần 2: tiếp theo “quê hương xứ sở” – sông Hương khi đến với Huế+ Phần 3: phần còn lại – Dòng chảy của sông Hương trong lịch sử, cuộc đời và thi caNgữ vănTiết 36I. Tỡm hiểu chungBản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa búng cõy đại ngàn, mónh liệt qua những ghềnh thỏc, cuộn xoỏy như cơn lốc vào những đỏy vực bớ ẩn, và cũng cú lỳc nú trở nờn dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chúi lọi màu đỏ của hoa đỗ quyờn rừng.THƯỢNG NGUỒN SễNG HƯƠNGTHƯỢNG NGUỒN SễNG HƯƠNG* Tiểu kết:Sông Hương ở thượng nguồn có sức sống mãnh liệt, hoang dại, trong sáng, đầy cá tínhCỏnh đồng Chõu HúaNhưng ngay từ đầu vừa ra khỏi vựng nỳi, sụng Hương đó chuyển dũng một cỏch liờn tục, vũng giữa khỳc quanh đột ngột, uốn mỡnh theo những đường cong thật mềm điện Hòn ChénNguyệt BiềuLương QuánThiên MụTừ ngó ba Tuần, sụng Hương theo hướng nam bắc qua điện Hũn Chộn ( ) Nguyệt Biều, Lương Quỏn rồi đột ngột vẽ một hỡnh cung thật trũn ( ) ụm lấy chõn đồi Thiờn Mụ, xuụi dần về Huế( ) vượt qua một lũng vực sõu nỳi Ngọc Trản ( ) trụi đi giữa hai dóy đồi sừng sững như thành quỏch dũng sụng mềm như tấm lụaBừng lên sức trẻ và niềm khao khát của tuổi thanh xuân và một dòng chảy sống độngVẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng Cả A, B, C đều đúngVẻ đẹp của sông Hương ngay từ khi vừa ra khỏi vùng núi?Vẻ đẹp hùng vĩ, dữ dội, dịu êm* Tiểu kết:Bằng bỳt phỏp tài hoa, dưới nhiều gúc nhỡn khỏc nhau, tỏc giả đó làm nổi bật vẻ đẹp kỡ thỳ của sụng Hương gắn với cỏc địa danh văn húa- Sau bài học này, cỏc em thấy tỡnh yờu là một tỡnh cảm như thế nào?Tỡm những cõu thơ, bài thơ so sỏnh tỡnh yờu với súng và biển?SễNG ĐÀSễNG HƯƠNG Dũng sụng dịu dàng, duyờn dỏng và tỡnh tứ như những cụ gỏi HuếHoàng Phủ Ngọc Tường Giọng văn mượt mà, say đắm Đến với sụng Hương như một người tỡnh đến với một người tỡnh* Sụng Hương như một người con gỏi bản lĩnh, phúng khoỏng, man dại và dịu dàng, say đắm, tõm hồn tự do trong sỏng với hành trỡnh tỡm kiếm một tỡnh nhõn đớch thực trong cõu chuyện tỡnh yờu nhuốm màu cổ tớch Vẻ đẹp dữ dội, hựng trỏng, trữ tỡnh và thơ mộngNguyễn Tuõn Sắc sảo, gúc cạnh trong ngũi bỳt và cỏch nhỡn Đến với sụng Đà bằng tỡnh cảm đằm đằm ấm ấm như gặp lại cố nhõnSụng ĐàSụng HươngHƯớNG DẫNCõu 1: Sụng Hương khi chảy vào thành phố Huế cú nột đặc trưng gỡ? Phỏt hiện của tỏc giả về nột riờng biệt của dũng sụng cho thấy những điều gỡ trong tỡnh cảm của tỏc giả với xứ Huế và dũng sụng?Cõu 2: Tỏc giả đó tụ đậm những phẩm chất gỡ của sụng Hương trong lịch sử và thơ ca? Phõn tớch cỏch nhỡn độc đỏo mang tớnh phỏt hiện của tỏc giả?Cõu 3: Qua đoạn trớch, anh (chị) cú nhận xột gỡ về nột riờng biệt trong văn phong của tỏc giả?Trân trọng chào các thầy cô giáo!Chào các em học sinh thân mến!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_lop_12_tiet_36_but_ki_ai_da_dat_ten_ch.ppt