Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 12 - Sóng âm - Nguyễn Ngọc Anh
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a) Ngoài 1 slide giới thiệu còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt, không rối mắt người học, mang đậm phong cách và chất văn hóa mà bài học đem lại.
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng đến kiểm tra mức độ hiểu bài của người học. (Ở mức độ nhận biết và thông hiểu)
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giới thiệu bài, và các nội dung liên quan đến bài giảng.
c. Có hình ảnh trong phần hình thành kiến thức mới, giúp cho việc tiếp nhận kiến thức trở nên hấp dẫn linh hoạt
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Vật lí - lớp 12 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Nhóm giáo viê: Nguyễn Ngọc Anh; Nguyễn Đình Tú Đơn vị: Trường THPT Lê Quảng Chí Tên bài giảng: SÓNG ÂM II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter 10 có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter 10 để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài 1 slide giới thiệu còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt, không rối mắt người học, mang đậm phong cách và chất văn hóa mà bài học đem lại. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng đến kiểm tra mức độ hiểu bài của người học. (Ở mức độ nhận biết và thông hiểu) e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giới thiệu bài, và các nội dung liên quan đến bài giảng... c. Có hình ảnh trong phần hình thành kiến thức mới, giúp cho việc tiếp nhận kiến thức trở nên hấp dẫn linh hoạt d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Đặt vấn đề GV đặt vấn đề dẫn dắt vào bài học Slide 3 Mục tiêu bài học Giáo viên nêu mục tiêu bài học Slide 4 Một số nguồn âm Giới thiệu một số nguồn phát âm thanh Slide 5 Dao động âm Hình thành cơ sở tạo ra âm thanh và mô phỏng quá trình truyền âm trong không khí Slide 6 Quá trình tai người nghe Mô phỏng quá trình tai người nghe âm thanh Slide 7 Môi trường truyền âm Giớ thiệu các môi trường truyền âm, môi trường truyền âm kém Slide 8 Thí nghiệm truyền âm trong chân không Thí nghiệm khẳng định âm không truyền được trong chân không Slide 9 Vận tốc truyền âm Bảng vận tốc truyền âm trong các môi trường Slide 10 Kiến thức về âm là gì GV chốt kiến thức phần âm là gì, khái niệm và môi trường truyền âm Slide 11-12 Hạ âm – siêu âm Chỉ ra âm nghe được, hạ âm, siêu âm Slide 13 Bảng năng lực âm thanh Bảng mô tả năng lực nghe, phát âm của động vật; các nguồn hạ âm trong tự nhiên Slide 14-15 Úng dụng siêu âm Giới thiệu các ứng dụng siêu âm của con người, trong biển và trong y tế Slide 16 Siêu thanh Phân biệt khái niệm siêu âm và siêu thanh Slide 17 Bài tập TN Bài tập trắc nghiệm chốt kiến thức trọng tâm Slide 18-23 Đặc trưng Vật lí của âm Hình thành các đặc trưng Vật lí của âm Tần số Mức cường độ âm Đồ thị dao động âm ... Slide 24 Thư giãn GV đọc toàn nội dung bài thơ Đàn ghita của Lorca Slide 25-29 Đặc trưng sinh lí của âm Hình thành các đặc trưng sinh lí của âm Độ cao Độ to Âm sắc Slide 30 Bài tập Trắc nghiệm Chốt kiến thức trọng tâm toàn bài Slide 31 Tác hại hạ âm- vén màn bí ẩn lịch sử Trình bày tác hại hạ âm đối với sức khỏe của con người - Giải thích các thảm họa trong lịch sử liên quan đến hạ âm ... Slide 32- Tài liệu tham khảo Liệt kê các tài liệu tham khảo chính IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học và đối tượng học sinh lớp 12. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Tx Kỳ Anh, tháng 10 năm 2016 Nhóm người thực hiện Nguyễn Ngọc Anh
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_vat_li_lop_12_song_am_nguyen_ngoc_anh.doc