Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 12 - Sóng âm - Nguyễn Ngọc Anh

Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 12 - Sóng âm - Nguyễn Ngọc Anh

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng

a) Ngoài 1 slide giới thiệu còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.

b. Màu sắc các slide không lòe loẹt, không rối mắt người học, mang đậm phong cách và chất văn hóa mà bài học đem lại.

c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman

d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng đến kiểm tra mức độ hiểu bài của người học. (Ở mức độ nhận biết và thông hiểu)

e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.

2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia

a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )

b. Có các video ghi hình giáo viên giới thiệu bài, và các nội dung liên quan đến bài giảng.

c. Có hình ảnh trong phần hình thành kiến thức mới, giúp cho việc tiếp nhận kiến thức trở nên hấp dẫn linh hoạt

d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.

2.3. Nội dung các câu hỏi của GV

Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.

Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.

Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.

 

doc 8 trang Phước Dung 26/10/2024 160
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 12 - Sóng âm - Nguyễn Ngọc Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn Vật lí - lớp 12
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Nhóm giáo viê: Nguyễn Ngọc Anh; Nguyễn Đình Tú
Đơn vị: Trường THPT Lê Quảng Chí
Tên bài giảng: 	SÓNG ÂM
II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter 10 có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter 10 để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Ngoài 1 slide giới thiệu còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt, không rối mắt người học, mang đậm phong cách và chất văn hóa mà bài học đem lại.
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman 
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng đến kiểm tra mức độ hiểu bài của người học. (Ở mức độ nhận biết và thông hiểu)
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giới thiệu bài, và các nội dung liên quan đến bài giảng...
c. Có hình ảnh trong phần hình thành kiến thức mới, giúp cho việc tiếp nhận kiến thức trở nên hấp dẫn linh hoạt
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
 Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin 

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 2
Đặt vấn đề 

GV đặt vấn đề dẫn dắt vào bài học
Slide 3
Mục tiêu bài học 

Giáo viên nêu mục tiêu bài học
Slide 4
Một số nguồn âm

Giới thiệu một số nguồn phát âm thanh
Slide 5
Dao động âm

Hình thành cơ sở tạo ra âm thanh và mô phỏng quá trình truyền âm trong không khí
Slide 6
Quá trình tai người nghe 

Mô phỏng quá trình tai người nghe âm thanh
Slide 7
Môi trường truyền âm

Giớ thiệu các môi trường truyền âm, môi trường truyền âm kém
Slide 8
Thí nghiệm truyền âm trong chân không

Thí nghiệm khẳng định âm không truyền được trong chân không
Slide 9
Vận tốc truyền âm

Bảng vận tốc truyền âm trong các môi trường
Slide 10
Kiến thức về âm là gì 

GV chốt kiến thức phần âm là gì, khái niệm và môi trường truyền âm
Slide 11-12
Hạ âm – siêu âm 

Chỉ ra âm nghe được, hạ âm, siêu âm
Slide 13
Bảng năng lực âm thanh

Bảng mô tả năng lực nghe, phát âm của động vật; các nguồn hạ âm trong tự nhiên
Slide 14-15
Úng dụng siêu âm

Giới thiệu các ứng dụng siêu âm của con người, trong biển và trong y tế
Slide 16
Siêu thanh

Phân biệt khái niệm siêu âm và siêu thanh
Slide 17
Bài tập TN

Bài tập trắc nghiệm chốt kiến thức trọng tâm
Slide 18-23
Đặc trưng Vật lí của âm

Hình thành các đặc trưng Vật lí của âm 
Tần số
Mức cường độ âm
Đồ thị dao động âm ...
Slide 24
Thư giãn

GV đọc toàn nội dung bài thơ Đàn ghita của Lorca
Slide 25-29
Đặc trưng sinh lí của âm


Hình thành các đặc trưng sinh lí của âm 
Độ cao
Độ to
Âm sắc
Slide 30
Bài tập Trắc nghiệm

Chốt kiến thức trọng tâm toàn bài
Slide 31
Tác hại hạ âm- vén màn bí ẩn lịch sử

Trình bày tác hại hạ âm đối với sức khỏe của con người
- Giải thích các thảm họa trong lịch sử liên quan đến hạ âm ...

Slide 32-
Tài liệu tham khảo

Liệt kê các tài liệu tham khảo chính 

IV/ KẾT LUẬN 
Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học và đối tượng học sinh lớp 12. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức.
Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học.
Xin chân thành cảm ơn./.
	Tx Kỳ Anh, tháng 10 năm 2016
	Nhóm người thực hiện
	Nguyễn Ngọc Anh

Tài liệu đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_vat_li_lop_12_song_am_nguyen_ngoc_anh.doc