Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 12 - Phóng xạ - Đào Thị Phương Lan
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp học sinh hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng về phóng xạ, vận dụng và áp dụng các kiến thức đã được học về phóng xạ vào cuộc sống.
- Đề cao tính tự học, tự tìm hiểu kiến thức nhờ bài giảng điện tử.
2.1. Trình bày bài giảng:
Hình ảnh to, rõ nét
Âm thanh và video rõ nét, đủ nghe, ngắn gọn dễ hiểu.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề cụ thể giúp người học hiểu nhanh chóng
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn (các phần học)
2.2. Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh
Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học rất chi tiết cụ thể
Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên:
Các câu hỏi giáo viên đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh.
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E - LEARNING I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN: - Nhóm tác giả : Đào Thị Phương Lan Điện thoại: 0985570376 Lê Anh Tuấn - Email: daothiphuonglan.c3vinhyen@vinhphuc.edu.vn - Huyện/Thành phố: Vĩnh Yên - Tên sản phẩm: Phóng xạ - Tên môn (lĩnh vực): Vật lý - Tên trường: THPT Vĩnh Yên II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Ngày nay công nghệ thông tin không chỉ giúp cho hoạt động của con người đạt hiệu quả hơn mà còn tham gia tích cực, trực tiếp trong việc tạo ra những con người năng động hơn. Hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác Multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp học sinh hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng về phóng xạ, vận dụng và áp dụng các kiến thức đã được học về phóng xạ vào cuộc sống. - Đề cao tính tự học, tự tìm hiểu kiến thức nhờ bài giảng điện tử. 2.1. Trình bày bài giảng: Hình ảnh to, rõ nét Âm thanh và video rõ nét, đủ nghe, ngắn gọn dễ hiểu. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề cụ thể giúp người học hiểu nhanh chóng Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn (các phần học) 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học rất chi tiết cụ thể Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên: Các câu hỏi giáo viên đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh. Câu hỏi tương tác được thiết kế phù hợp với nội dung bài giảng. 3. Tóm tắt bài giảng: STT Nội dung trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1: Trang mở đầu giới thiệu: bài giảng dự thi “ Phóng xạ” do nhóm giáo viên trường THPT Vĩnh Yên thực hiện. Slide 2: Video cô giáo giới thiệu về mục tiêu của bài giảng Slide 3: Cấu trúc bài Slide 4: - Video ảnh hưởng của hạt nhân đến đời sống Slide 5: Giới thiệu về phóng xạ Slide 6: Kiểm tra kiến thức Slide 7 Câu hỏi 1 Slide 8: Câu hỏi 2 Slide 9 Câu hỏi 3 Slide 10 Định nghĩa phóng xạ Slide 11 Các dạng phóng xạ Slide 12 Tia anpha Slide 13 Tia bê ta trừ Slide 14 Tia bê ta cộng Slide 15 Tia Gama Slide 16 Củng cố Slide 17 Câu hỏi 1 Slide 18 Câu hỏi 2 Slide 19 Câu hỏi 3 Slide 20 Câu hỏi 4 Slide 21 Câu hỏi 5 Slide 22 Câu hỏi 6 Slide 23 Câu hỏi 7 Slide 24 Câu hỏi 8 Slide 25 Tác hại của phóng xạ Slide 26 Tác hại của phóng xạ Slide 27 Tác hại của phóng xạ Slide 28 Tác hại của phóng xạ Slide 39 Tác hại của phóng xạ Slide 30 Tác hại của phóng xạ Slide 31 Tích hợp Slide 32 Ứng dụng phóng xạ Slide 33 Ứng dụng phóng xạ Slide 34 Giáo dục ý thức Slide 35 Tài liệu tham khảo Slide 36 Hòm thư góp ý III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng giúp học sinh hiểu về Phóng xạ. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành,..v..v . Qua cách học này đã tạo cho học sinh hứng thú học tập. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua cách hướng dẫn cũng như các câu hỏi trắc nghiệm giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Để bài giảng được tốt hơn chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ của quý Ban giám khảo, các bạn đồng nghiệp để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng E-learning hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Vĩnh Yên, tháng 10 năm 2016 Nhóm tác giả thực hiện Đào Thị Phương Lan Lê Anh Tuấn
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_vat_li_lop_12_phong_xa_dao_thi_phuong.doc