Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 12 - Dao động điều hòa - Nguyễn Văn Điệp
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành, những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
- Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
- Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
- Chữ trình bày rõ ràng theo font Times NewRoman, bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).
- Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
- Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài
- Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển ý, củng cố, .
- Xây dựng các hình ảnh, video bằng cách phần mềm mô phỏng vật lý.
- Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Vật lý 12 cơ bản I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Nguyễn Văn Điệp Đơn vị: Trường THPT Thạnh Lộc – Giồng Riềng – Kiên Giang Tên bài giảng: Dao Động Điều Hòa II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Trong thời đại công nghệ thông tin (CNTT) hiện nay, thì yêu cầu đổi mới giáo dục ngày càng cao. Cập nhật, ứng dụng CNTT vào bài giảng và học tập là nhân tố rất quan trọng để nâng cao chất lượng toàn diện phương pháp dạy học. Cùng với trang thiết bị, phương tiện hiện đại như là máy tính, mạng Internet và phần mềm ứng dụng,...thì việc ứng dụng CNTT trong việc soạn giảng Bài giảng điện tử trên một số phần mềm hỗ trợ chẳng hạn như là phần mềm Microsoft PowerPoint và một số phần mềm khác để phục vụ cho giảng dạy đã trở nên phổ biến. Vừa đổi mới phương pháp dạy học, vừa tạo hứng thú cho học sinh trong các giờ học. Nếu giáo viên có một hệ thống giáo án điện tử được thiết kế hay, theo hướng học tích cực thì chắc chắn việc giảng dạy sẽ có hiệu quả cao hơn. Điều đó đã góp phần không nhỏ vào việc hiện đại hóa phương tiện và thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng trong giảng dạy. Để đáp ứng yêu cầu trên thì được đưa tin học vào hỗ trợ cho chương trình giảng dạy là vấn đề tất yếu. Thực tiễn, tôi thường sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có rất nhiều ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để truyền tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành, những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng - Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. - Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. - Chữ trình bày rõ ràng theo font Times NewRoman, bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ). - Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia - Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài - Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển ý, củng cố, . - Xây dựng các hình ảnh, video bằng cách phần mềm mô phỏng vật lý. - Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. TÓM TẮT BÀI GIẢI (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến cuộc thi, tên bài giảng, tên và đơn vị của giáo viên dự thi Slide 2 Video Giới thiệu bài học Giáo viên giới thiệu nội dung của bài học Slide 3 Các bài học trong Chương 1 GV nêu nội dung các bài học trong Chương 1 Slide 4 Mục tiêu bài học GV giới thiệu Mục tiêu bài học Slide 5 Đề cương bài học GV giới thiệu Đề cương bài học Slide 6 Ôn tập Kiến thức bổ trợ Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ Slide 7 Ôn tập Kiến thức bổ trợ Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ Slide 8 Quan sát video trực quan Học sinh quan sát video trực quan Slide 9 Quan sát video chuyển ý Học sinh quan sát trực quan Slide 10 Quan sát hình ảnh Học sinh quan sát Slide 11 Quan sát hình ảnh Học sinh quan sát Slide 12 Dao động cơ Học sinh biết được khái niệm dao đọng cơ và dao động tuần hoàn Slide 13 Quan sát video chuyển ý GV giới thiệu nội dung để học về Phương trình của dao động điều hòa Slide 14 Ví dụ minh họa HS quan sát để rút ra kết luận Slide 15 Nội dung định nghĩa dao động điều HS biết khái niệm dao động điều hòa Slide 16 Phương trình, ký hiệu và đơn vị của các ký hiệu đó Học sinh quan sát viết được phương trình, biết ký hiệu và đơn vị của các ký hiệu đó Slide 17 Quan sát hình Học sinh quan sát Quan sát hình Slide 18 Phương trình dao động điều hòa và các ký hiệu Học sinh quan sát viết được phương trình, biết ký hiệu và đơn vị của các ký hiệu đó Slide 19 Quan sát hình ảnh HS Chú ý để rút ra nhận xét Slide 20 Chú ý HS biết được mối quan hệ với CĐTĐ và quy ước của phương trình DĐĐH Slide 21 Củng cố Phương trình DĐĐH – Trả lời câu hỏi 1 Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ Slide 22 Củng cố Phương trình DĐĐH – Trả lời câu hỏi 2 Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ Slide 23 Củng cố Phương trình DĐĐH – Trả lời câu hỏi 3 Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ Slide 24 Quan sát video chuyển ý GV giới thiệu để vào phần Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐ ĐH Học sinh quan sát . Slide 25 Khái niệm Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐ ĐH HS biết được Khái niệm Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐ ĐH Slide 26 Củng cố Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 1 Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ Slide 27 Củng cố Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 2 Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ Slide 28 Củng cố Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 3 Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ Slide 29 Củng cố Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 4 Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ Slide 30 Củng cố Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 5 Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ Slide 31 Quan sát video chuyển ý GV giới thiệu để vào phần Vận tốc và gia tốc của DĐ ĐH. Học sinh quan sát . Slide 32 Khái niệm vận tốc Học sinh biết được khái niệm vận tốc, vận tốc cực đại và vận tốc cực tiểu. Slide 33 Khái niệm gia tốc Học sinh biết được khái niệm gia tốc, gia tốc cực đại và gia tốc cực tiểu. Slide 34 Củng cố vận tốc và gia tốc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 1 Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ Slide 35 Củng cố vận tốc và gia tốc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 2 Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ Slide 36 Củng cố vận tốc và gia tốc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 3 Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ Slide 37 Quan sát video chuyển ý Gv chuyển ý, để vào nội dung Đồ thị của DĐ ĐH Slide 38 Đồ thị của DĐ ĐH HS biết được Đồ thị của DĐ ĐH Slide 39 Củng cố và hướng dẫn tự học Hs chú ý Slide 40 Hướng dẫn tự học HS chú ý để làm bài tập Slide 41 Tài liệu tham khảo HS có thể tham khảo thêm một số tài liệu khác IV. KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về thí nghiệm trực quan. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng E-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Chúc sức khỏe. Xin chân thành cảm ơn! Thạnh lộc, ngày 24 tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Văn Điệp
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_vat_li_lop_12_dao_dong_dieu_hoa_nguyen.doc