Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 12 - Dao động điều hòa - Nguyễn Văn Điệp

Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 12 - Dao động điều hòa - Nguyễn Văn Điệp

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành, những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng

- Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.

- Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.

- Chữ trình bày rõ ràng theo font Times NewRoman, bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).

- Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.

2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia

- Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài

- Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển ý, củng cố, .

- Xây dựng các hình ảnh, video bằng cách phần mềm mô phỏng vật lý.

- Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.

2.3. Nội dung các câu hỏi của GV

Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.

Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.

Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.

 

doc 13 trang Phước Dung 26/10/2024 290
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 12 - Dao động điều hòa - Nguyễn Văn Điệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn Vật lý 12 cơ bản
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: Nguyễn Văn Điệp
Đơn vị: Trường THPT Thạnh Lộc – Giồng Riềng – Kiên Giang
Tên bài giảng: Dao Động Điều Hòa
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế
Trong thời đại công nghệ thông tin (CNTT) hiện nay, thì yêu cầu đổi mới giáo dục ngày càng cao. Cập nhật, ứng dụng CNTT vào bài giảng và học tập là nhân tố rất quan trọng để nâng cao chất lượng toàn diện phương pháp dạy học. Cùng với trang thiết bị, phương tiện hiện đại như là máy tính, mạng Internet và phần mềm ứng dụng,...thì việc ứng dụng CNTT trong việc soạn giảng Bài giảng điện tử trên một số phần mềm hỗ trợ chẳng hạn như là phần mềm Microsoft PowerPoint và một số phần mềm khác để phục vụ cho giảng dạy đã trở nên phổ biến. Vừa đổi mới phương pháp dạy học, vừa tạo hứng thú cho học sinh trong các giờ học. Nếu giáo viên có một hệ thống giáo án điện tử được thiết kế hay, theo hướng học tích cực thì chắc chắn việc giảng dạy sẽ có hiệu quả cao hơn. Điều đó đã góp phần không nhỏ vào việc hiện đại hóa phương tiện và thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng trong giảng dạy.
Để đáp ứng yêu cầu trên thì được đưa tin học vào hỗ trợ cho chương trình giảng dạy là vấn đề tất yếu. Thực tiễn, tôi thường sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có rất nhiều ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để truyền tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành, những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
- Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
- Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
- Chữ trình bày rõ ràng theo font Times NewRoman, bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).
- Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
- Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài 
- Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển ý, củng cố, .
- Xây dựng các hình ảnh, video bằng cách phần mềm mô phỏng vật lý.
- Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. TÓM TẮT BÀI GIẢI (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến cuộc thi, tên bài giảng, tên và đơn vị của giáo viên dự thi
Slide 2
Video Giới thiệu bài học


Giáo viên giới thiệu nội dung của bài học
Slide 3
Các bài học trong Chương 1

GV nêu nội dung các bài học trong Chương 1
Slide 4
Mục tiêu bài học

GV giới thiệu
Mục tiêu bài học
Slide 5
Đề cương bài học

GV giới thiệu
Đề cương bài học
Slide 6
Ôn tập Kiến thức bổ trợ

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ
Slide 7
Ôn tập
Kiến thức bổ trợ

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ
Slide 8
Quan sát video trực quan

Học sinh quan sát video trực quan
Slide 9
Quan sát video chuyển ý


Học sinh quan sát trực quan
Slide 10
Quan sát hình ảnh

Học sinh quan sát
Slide 11
Quan sát hình ảnh

Học sinh quan sát
Slide 12
Dao động cơ

Học sinh biết được khái niệm dao đọng cơ và dao động tuần hoàn
Slide 13
Quan sát video chuyển ý


GV giới thiệu nội dung để học về Phương trình của dao động điều hòa
Slide 14
Ví dụ minh họa

HS quan sát để rút ra kết luận
Slide 15
Nội dung định nghĩa dao động điều

HS biết khái niệm dao động điều hòa
Slide 16
Phương trình, ký hiệu và đơn vị của các ký hiệu đó


Học sinh quan sát viết được phương trình, biết ký hiệu và đơn vị của các ký hiệu đó

Slide 17
Quan sát hình

Học sinh quan sát Quan sát hình 
Slide 18
Phương trình dao động điều hòa và các ký hiệu

Học sinh quan sát viết được phương trình, biết ký hiệu và đơn vị của các ký hiệu đó

Slide 19
Quan sát hình ảnh

HS Chú ý để rút ra nhận xét
Slide 20
Chú ý

HS biết được mối quan hệ với CĐTĐ và quy ước của phương trình DĐĐH
Slide 21
Củng cố Phương trình DĐĐH – Trả lời câu hỏi 1

Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ
Slide 22
Củng cố Phương trình DĐĐH – Trả lời câu hỏi 2

Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ
Slide 23
Củng cố Phương trình DĐĐH – Trả lời câu hỏi 3

Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ
Slide 24
Quan sát video chuyển ý


GV giới thiệu để vào phần Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐ ĐH Học sinh quan sát .
Slide 25
Khái niệm Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐ ĐH

HS biết được Khái niệm Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐ ĐH
Slide 26
Củng cố Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 1

Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ
Slide 27
Củng cố Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 2

Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ
Slide 28
Củng cố Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 3

Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ
Slide 29
Củng cố Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 4

Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ
Slide 30
Củng cố Chu kỳ, tần số, tần số góc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 5

Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ
Slide 31
Quan sát video chuyển ý


GV giới thiệu để vào phần Vận tốc và gia tốc của DĐ ĐH. Học sinh quan sát .

Slide 32
Khái niệm vận tốc 

Học sinh biết được khái niệm vận tốc, vận tốc cực đại và vận tốc cực tiểu.
Slide 33
Khái niệm gia tốc 

Học sinh biết được khái niệm gia tốc, gia tốc cực đại và gia tốc cực tiểu.
Slide 34
Củng cố vận tốc và gia tốc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 1

Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ
Slide 35
Củng cố vận tốc và gia tốc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 2

Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ
Slide 36
Củng cố vận tốc và gia tốc của DĐĐH – Trả lời câu hỏi 3

Nêu yêu cầu củng cố kiến thức để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập TNKQ
Slide 37
Quan sát video chuyển ý

Gv chuyển ý, để vào nội dung Đồ thị của DĐ ĐH
Slide 38
Đồ thị của DĐ ĐH

HS biết được Đồ thị của DĐ ĐH
Slide 39
Củng cố và hướng dẫn tự học

Hs chú ý 
Slide 40
Hướng dẫn tự học

HS chú ý để làm bài tập
Slide 41
Tài liệu tham khảo


HS có thể tham khảo thêm một số tài liệu khác
IV. KẾT LUẬN 
Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về thí nghiệm trực quan.
Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng E-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học.
Chúc sức khỏe.
Xin chân thành cảm ơn!
	Thạnh lộc, ngày 24 tháng 10 năm 2016
	Người thực hiện
	Nguyễn Văn Điệp

Tài liệu đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_vat_li_lop_12_dao_dong_dieu_hoa_nguyen.doc