Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 12 - Bài 4: Cấu trúc bảng - Lưu Thị Huyền

Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 12 - Bài 4: Cấu trúc bảng - Lưu Thị Huyền

Mục tiêu bài dạy

1. Kiến thức

- Biết các khái niệm: bảng, trường bản ghi, kiểu dữ liệu, khóa chính

- Biết các thao tác tạo và sửa cấu trúc bảng, xóa bảng và đổi tên bảng

2. Kĩ năng:

- Thực hiện được khởi động access, tạo một cơ sở dữ liệu mới

- Thực hiện được tạo và sửa cấu trúc bảng, xóa bảng và đổi tên bảng

- Thực hiện việc chỉ định khóa cho bảng

3. Thái độ

- Học sinh ham thích môn học để có hiểu biết kĩ năng sử dụng Access

 

doc 11 trang Phước Dung 26/10/2024 680
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 12 - Bài 4: Cấu trúc bảng - Lưu Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
BÀI DỰ THI: BÀI 4 - CẤU TRÚC BẢNG
Môn :Tin học 12 – Ban cơ bản
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: Lưu Thị Huyền
Đơn vị: Trường THPT Võ Thị Sáu – Huyện Bình Xuyên – Tỉnh Vĩnh Phúc
II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH
A. Lý do chọn phần mềm
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC v.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint và khả năng chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp của Adobe presenter giúp. Để tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ.
B/ Mục tiêu chính xây dựng bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Giúp người học có thể tự học ở mọi lúc, mọi nơi
C. Mục tiêu bài dạy
1. Kiến thức	
Biết các khái niệm: bảng, trường bản ghi, kiểu dữ liệu, khóa chính
Biết các thao tác tạo và sửa cấu trúc bảng, xóa bảng và đổi tên bảng
2. Kĩ năng:
Thực hiện được khởi động access, tạo một cơ sở dữ liệu mới
Thực hiện được tạo và sửa cấu trúc bảng, xóa bảng và đổi tên bảng
Thực hiện việc chỉ định khóa cho bảng
3. Thái độ
Học sinh ham thích môn học để có hiểu biết kĩ năng sử dụng Access
D. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên: 
- Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu có liên quan đến bài giảng
- Các phần mềm thiết kế bài giảng gồm: Phần mềm Power Point 2013, Adobe Presenter 10, Active Presenter, Catasia
2. Học sinh:
- Học bài cũ và chuẩn bị bài trước ở nhà.
E. Tóm tắt bài giảng:
STT
Trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1

- Trang mở đầu giới thiệu thông tin giáo viên và bài giảng
Slide 2

- Giới thiệu bài học
Slide 3


- Mục đích, yêu cầu bài học
Slide 4

- Giới thiệu nội dung chính của bài học
Slide 5


Tìm hiểu các khái niệm chính
Slide 6

- Giới thiệu các kiểu dữ liệu trong Access

 Slide 7

Giáo viên cho học sinh làm 1 số bài tập để củng cố các kiến thức dã học

Slide 8 

Giáo viên hướng dẫn học sinh các thao tác tạo bảng
- Bước 1: Mở của sổ thiết kế bảng

Slide 9 

Giáo viên giới thiệu cửa số thiết kế cấu trúc bảng
Slide 10 

Hướng dẫn học sinh tạo bảng
- Bước 1: tạo các trường của bảng
Slide 11 

Giáo viên giới thiệu một số tính của trường và hướng dẫn cách thay đổi tính chất của trường.

Slide 12 

Giáo viên hướng dẫn học sinh các thao tác tạo bảng
- Bước 3: chỉ định khóa chính cho bảng.

Slide 13 

Giáo viên hướng dẫn học sinh các thao tác tạo bảng
- Bước 4: Lưu cấu trúc bảng

Slide 14

Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện các yêu cầu của bài toán
Slide 15

Giáo viên dùng phần mềm Catasia quay lại các thao tác để thực hiện yêu càu của bài toán
Slide 16

Giáo viên giới thiệu một số lưu ý kho tao cấu trúc bảng
Slide 17


Giáo viên hướng dẫn học sinh thay đổi cấu trúc bảng.
Slide 18

Giáo viên hướng dẫn học sinh các thao tác thay đổi cấu trúc bảng.
Slide 19


Giáo viên hướng dẫn học sinh thay đổi cấu trúc bảng.
Slide 20

Hướng dẫn học sinh cá xóa và đổi tên bảng

Slide 21


Củng cố các kiến thức
Slide 22

Sử dụng phssfn mềm Addobe Presen tẻ,.. để tạo cầu hỏi củng cố bài học
Slide 23


Kết bài
Slide 24


Giáo viên giới thiệu các tài liệu tham khảo
III/ KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết tình cho bài giảng E- Learning của nhúm tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa, chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn về công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
 	Bình Xuyên, Ngày 11 tháng 11 năm 2016
 Người thực hiện
 	 Lưu Thị Huyền

Tài liệu đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_tin_hoc_lop_12_bai_4_cau_truc_bang_luu.doc