Bài giảng Tiếng Anh Lớp 12 - Unit 13: The 22 nd sea games - Phạm Thị Hà Vân
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a) Ngoài 2 slide giới thiệu còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung 2 màu xanh và đen.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm.
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các audio giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c. Có hình ảnh trong các bài tập, các audio và clip minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung phát triển các kỹ năng đọc hiểu và kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra câu trả lời chính xác. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Tiếng Anh lớp 12 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Nhóm giáo viên: - Cô: Phạm Thị Hà Vân Cô: Đặng Hồng Trang Đơn vị: Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm Tên bài giảng: UNIT 13: THE 22 nd SEA GAMES Period 75 - Lesson 1: Reading English 12 ( Basic) II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Lý do chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E-Learning. Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài 2 slide giới thiệu còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung 2 màu xanh và đen. d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm. e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các audio giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c. Có hình ảnh trong các bài tập, các audio và clip minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung phát triển các kỹ năng đọc hiểu và kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra câu trả lời chính xác. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Clip giới thiệu bài học Giới thiệu nội dung bài học ( có kèm audio của giáo viên) Slide 3 Mục tiêu, yêu cầu của bài học Nêu mục tiêu, yêu cầu của bài học (có kèm audio của giáo viên) Slide 4 Phần khởi động cho bài học GV trình chiếu video và nêu câu hỏi ( có kèm audio của giáo viên) Nêu yêu cầu thực hiện bài tập dạng trả lời câu hỏi. Slide 5 Video bài hát “For the world of tomorrow” Trình chiếu video minh họa cho các câu hỏi phần khởi động Slide 6 Phần khởi động cho bài học Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập dạng trả lời câu hỏi. Slide 7 Phần khởi động cho bài học Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập dạng trả lời câu hỏi. Slide 8 Phần khởi động cho bài học Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập dạng trả lời câu hỏi. Slide 9 Thống kê kết quả bài tập Thống kê kết quả bài tập Slide 10 Bước khởi động cho bài học Nêu đáp án các câu hỏi ở slide 2 ( có kèm audio của giáo viên) Slide 11 Phần dẫn nhập vào bài mới Ảnh minh họa cho sự kiện SEA Games 22 để làm nội dung giới thiệu bài mới. (có kèm audio của giáo viên) Slide 12 Đề cương bài học Slide đề cương bài học kèm nhạc nền. Slide 13 Hình ảnh môn thể thao tại SEA Games Trình chiếu hình ảnh môn thể thao tại SEA Games (có kèm nhạc nền) Slide 14 Hình ảnh môn thể thao tại SEA Games Trình chiếu hình ảnh môn thể thao tại SEA Games (có kèm nhạc nền) Slide 15 Hình ảnh môn thể thao tại SEA Games Trình chiếu hình ảnh môn thể thao tại SEA Games (có kèm nhạc nền) Slide 16 Hình ảnh môn thể thao tại SEA Games Trình chiếu hình ảnh môn thể thao tại SEA Games (có kèm nhạc nền) Slide 17 Hình ảnh môn thể thao tại SEA Games Trình chiếu hình ảnh môn thể thao tại SEA Games (có kèm nhạc nền) Slide 18 Hình ảnh môn thể thao tại SEA Games Trình chiếu hình ảnh môn thể thao tại SEA Games (có kèm nhạc nền) Slide 19 Clip giới thiệu hoạt động trước khi đọc bài Giới thiệu nội dung và hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động trước khi đọc bài ( có kèm audio của giáo viên) Slide 20 Phần chuẩn bị trước khi đọc bài Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập dạng chọn một đáp án đúng. Slide 21 Phần chuẩn bị trước khi đọc bài Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập dạng chọn một đáp án đúng. ( có kèm audio của giáo viên) Slide 22 Phần chuẩn bị trước khi đọc bài Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập dạng chon một đáp án đúng. ( có kèm audio của giáo viên) Slide 23 Phần chuẩn bị trước khi đọc bài Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập dạng chọn một đáp án đúng. ( có kèm audio của giáo viên) Slide 24 Phần chuẩn bị trước khi đọc bài Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Nêu yêu cầu thực hiện bài tập dạng chọn một đáp án đúng. ( có kèm audio của giáo viên) Slide 25 Phần thống kê kết quả bải tập chọn đáp án đúng Thống kê kết quả bài tập Slide 26 Đáp án phần bài tập chọn một đáp án đúng Đáp án bài tập (có kèm audio của giáo viên). Slide 27 Tổ chức học sinh học từ vựng Giới thiệu từ vựng Yêu cầu học sinh nghe và đọc lại từ mới theo audio phát âm ( có kèm audio của giáo viên) Slide 28 Tổ chức học sinh học từ vựng Giới thiệu từ vựng Yêu cầu học sinh nghe và đọc lại từ mới theo audio phát âm ( có kèm audio của giáo viên) Slide 29 Tổ chức học sinh học từ vựng Giới thiệu từ vựng Yêu cầu học sinh nghe và đọc lại từ mới theo audio phát âm ( có kèm audio của giáo viên) Slide 30 Tổ chức học sinh học từ vựng Giới thiệu từ vựng Yêu cầu học sinh nghe và đọc lại từ mới theo audio phát âm ( có kèm audio của giáo viên) Slide 31 Tổ chức học sinh học từ mới Giới thiệu từ vựng Yêu cầu học sinh nghe và đọc lại từ mới theo audio phát âm ( có kèm audio của giáo viên) Slide 32 Hướng dẫn học sinh học từ vựng Học sinh học nghe và đọc từ theo yêu cầu ( có kèm audio) Slide 33 Hướng dẫn học sinh học từ vựng Slide 34 Phần kiểm tra từ vựng Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập theo yêu cầu dạng nối từ/ cụm từ ở cột A với một từ/ cụm từ phù hợp ở cột B ( có kèm audio) Slide 35 Phần kiểm tra từ vựng Học sinh làm bài tập theo yêu cầu dạng nối từ/ cụm từ ở cột A với một từ/ cụm từ phù hợp ở cột B Slide 36 Thống kê kết quả phần kiểm tra từ vựng Thống kê kết quả Slide 37 Đáp án phần kiểm tra từ vựng Đáp án bài tập (có kèm audio của giáo viên). Slide 38 Phần đọc hiểu Học sinh nghe đoạn audio và làm các bài tập Slide 39 Phần đọc hiểu Học sinh nghe đoạn audio để làm các bài tập Slide 40 Phần đọc hiểu Học sinh nghe đoạn audio để làm các bài tập Slide 41 Phần đọc hiểu Học sinh nghe đoạn audio để làm các bài tập Slide 42 Clip giới thiệu nhiệm vụ 1 Giới thiệu nội dung và hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ 1 ( có kèm audio của giáo viên) Slide 43 Bài tập 1: bài tập dạng chọn câu đúng/sai Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập dạng chọn câu đúng/sai ( có kèm theo audio của giáo viên) Slide 44 Bài tập 1: bài tập dạng chọn câu đúng/sai Học sinh làm bài tập theo yêu cầu Slide 45 Bài tập 1: bài tập dạng chọn câu đúng/sai Học sinh làm bài tập theo yêu cầu Slide 46 Bài tập 1: bài tập dạng chọn câu đúng/sai Học sinh làm bài tập theo yêu cầu Slide 47 Bài tập 1: bài tập dạng chọn câu đúng/sai Học sinh làm bài tập theo yêu cầu Slide 48 Bài tập 1: bài tâp dạng chọn câu đúng/sai Học sinh làm bài tập theo yêu cầu Slide 49 Thống kê kết quả bài tập 1 Thống kê kết quả bài tập Slide 50 Đáp án phần bài tập dạng câu đúng/sai Đáp án bài tập dạng đúng/ sai ( có kèm audio của giáo viên) Slide 51 Clip giới thiệu nhiệm vụ 2 Giới thiệu nội dung và hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ 2 ( có kèm audio của giáo viên) lide 52 Bài tập 2: bài tập dạng trả lời câu hỏi Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập 2 dang trả lời câu hỏi ( có kèm audio) Slide 53 Bài tập 2: bài tập dạng trả lời câu hỏi Học sinh làm bài tập dạng trả lời câu hỏi theo yêu cầu Slide 54 Bài tập 2: bài tập dạng trả lời câu hỏi Học sinh làm bài tập dạng trả lời câu hỏi theo yêu cầu Slide 55 Bài tập 2: bài tập dạng trả lời câu hỏi Học sinh làm bài tập dạng trả lời câu hỏi theo yêu cầu Slide 56 Bài tập 2: bài tập dạng trả lời câu hỏi Học sinh làm bài tập dạng trả lời câu hỏi theo yêu cầu Slide 57 Bài tập 2: bài tập dạng trả lời câu hỏi Học sinh làm bài tập dạng trả lời câu hỏi theo yêu cầu Slide 58 Thống kê kết quả bài tập Thống kê kết quả bài tập Slide 59 Đáp án bài tập dạng trả lời câu hỏi Đáp án bài tập dạng trả lời câu hỏi Slide 60 Clip giới thiệu nhiệm vụ 3 Giới thiệu nội dung và hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ 3 ( có kèm audio của giáo viên) Slide 61 Bài tập 3: bài tập dạng điền từ Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập dạng điền từ Slide 62 Bài tập 3: bài tập dạng điền từ Giáo viên hương dẫn học sinh làm bài tập theo yêu cầu ( có kèm theo audio của giáo viên) Slide 63 Bài tập 3: bài tập dạng điền từ Học sinh làm bài tập theo yêu cầu Slide 64 Bài tập 3: bài tập dạng điền từ Học sinh làm bài tập theo yêu cầu Slide 65 Bài tập 3: bài tập dạng điền từ Học sinh làm bài tập theo yêu cầu Slide 66 Thống kê kết quả bài tập dạng điền từ Thống kê kết quả bài tập Slide 67 Đáp án bài tập dạng điền từ Đáp án dạng bài tập dạng điền từ Slide 68 Trò chơi “ Nhìn video đoán nhân vật” qua bài tập dạng trả lời câu hỏi Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập ( có audio kèm theo và video minh họa) Slide 69 Video vận động viên Học sinh xem video Slide 70 Bài tập dạng trả lời câu hỏi Học sinh làm bài theo yêu cầu Slide 71 Video vận động viên Học sinh xem video Slide 72 Bài tập dạng trả lời câu hỏi Học sinh làm bài theo yêu cầu Slide 73 Video vận động viên Học sinh xem video Slide 74 Bài tập dạng trả lời câu hỏi Học sinh làm bài theo yêu cầu Slide 75 Video vận động viên Học sinh xem video Slide 76 Bài tập dạng trả lời câu hỏi Học sinh làm bài theo yêu cầu Slide 77 Video vận động viên Học sinh xem video Slide 78 Bài tập dạng trả lời câu hỏi Học sinh làm bài theo yêu cầu Slide 79 Video vận động viên Học sinh xem video Slide 80 Bài tập dạng trả lời câu hỏi Học sinh làm bài theo yêu cầu Slide 81 Thống kê kết quả trò chơi Thống kê kết quả trò chơi Slide 82 Củng cố bài học và dặn dò Giáo viên củng cố lại ý chính bài học Slide 83 Bài tập về nhà Giáo viên hướng học sinh học bài và chuẩn bị bài ở nhà Slide 84 Bài tập về nhà Giáo viên hướng học sinh học bài và chuẩn bị bài ở nhà Slide 85 Slide lời chúc Lời chúc kết thúc. Slide 86 Explanation for Task 2 (While you read) number 1. ( có kèm audio của giáo viên) Slide 87 Explanation for Task 2 (While you read) number 2. ( có kèm audio của giáo viên) Slide 88 Explanation for Task 2 (While you read) number 3. ( có kèm audio của giáo viên) Slide 89 Explanation for Task 2 (While you read) number 4. ( có kèm audio của giáo viên) Slide 90 Explanation for Task 2 (While you read) number 5. ( có kèm audio của giáo viên) Slide 91 Nguồn tài liệu tham khảo Liệt kê nguồn tài liệu tham khảo và các phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng. IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử E-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn Tiếng Anh và đối tượng học sinh lớp 12. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng E-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Quảng Trạch, tháng 10 năm 2016 Nhóm người thực hiện Phạm Thị Hà Vân Đặng Hồng Trang
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tieng_anh_lop_12_unit_13_the_22_nd_sea_games_pham.doc