Bài giảng Ngữ Văn Lớp 12 - Tuần 13: Sóng

Bài giảng Ngữ Văn Lớp 12 - Tuần 13: Sóng

Hình tượng sóng được tác giả miêu tả qua những từ ngữ nào ? Các từ ngữ ấy biểu thị những trạng thái nào của sóng biển?

 

pptx 20 trang Hoài Vân Nam 05/07/2023 6650
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 12 - Tuần 13: Sóng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sóng 
Xuân Quỳnh 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. Taùc giaû:(1942 -1988) 
I. TÌM HIỂU CHUNG: 
? Dựa vào phần tiểu dẫn SGK , nêu vài nét khái quát về tác giả Xuân Quỳnh? 
Xuân Quỳnh (1942 – 1988) tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh. 
Quê quán : Hà Đông, Hà Tây (Hà Nội). 
Bản thân : +, Mồ côi mẹ từ sớm, ở với bà nội . 
 +, Từng là một diễn viên múa. 
 +, Đường tình duyên trắc trở, trải qua hai lần đò. 
 +, Mất ngày 29/8/1988 trong một vụ tai nạn giao thông . 
- Phong cách thơ: tiếng lòng của một tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn.: vừa hồn nhiên; vừa chân thành, đằm thắm, luôn da diết khát vọng về hạnh phúc đời thường. 
Tác phẩm tiêu biểu: 
Lưu Quúnh Th¬, Lưu TuÊn Anh, Xu©n Quúnh, Lưu Quang Vò, Lưu Minh Vò 
2, Tác phẩm 
a, Hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ: 
? Nêu hoàn cảnh sáng tác và xuất xứ của bài thơ? 
2, Tác phẩm 
a, Hoàn cảnh sáng tác 
 - Sáng tác năm 1967, trong chuyến đi công tác tại vùng biển 
Diêm Điền, được in trong tập thơ Hoa dọc chiến hào ( 1968) 
2, Tác phẩm 
a, Hoàn cảnh sáng tác 
 - Sáng tác năm 1967, trong chuyến đi công tác tại vùng biển 
Diêm Điền, được in trong tập thơ Hoa dọc chiến hào ( 1968) 
 - Tiêu biểu cho hồn thơ của Xuân Quỳnh. 
b, Đọc – xác định đề tài và chủ đề 
2, Tác phẩm 
a, Hoàn cảnh sáng tác 
 - Sáng tác năm 1967, trong chuyến đi công tác tại vùng biển 
Diêm Điền, được in trong tập thơ Hoa dọc chiến hào ( 1968 ) 
b, Đọc – xác định đề tài và chủ đề 
- Đề tài: Tình yêu 
- Chủ đề: Mượn hình tượng sóng để diễn tả tình yêu của 
người phụ nữ. Sóng là ẩn dụ cho tâm hồn người phụ nữ đang 
y êu. 
? Xác định đề tài và chủ đề của bài thơ? 
c, Bố cục 
 + Phần 1: Những nét tương đồng giữa sóng và em(khổ 1,2,3,4,5,6,7) 
 + Phần 2: Những suy tư, lo âu, trăn trở trước cuộc đời và khát vọng tình yêu (khổ 8,9). 
II. ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN 
Khổ 1: 
+, Câu 1, 2: 
1,Sóng và em – những nét tương đồng 
Dữ dội và dịu êm 
Ồn ào và lặng lẽ 
Hình tượng sóng được tác giả miêu tả qua những từ ngữ nào ? Các từ ngữ ấy biểu thị những trạng thái nào của sóng biển? 
Dữ dội 
dịu êm 
Ồn ào 
Lặng lẽ 
Sóng : 
2 trạng thái đối nghịch 
 
	 Dữ dội và dịu êm 
	Ồn ào và lặng lẽ 
Dữ dội 
dịu êm 
Ồn ào 
lặng lẽ 
Hiền hòa, sâu 
lắng, êm dịu 
§Æc tÝnh cña Sãng : Khi trµo d©ng d÷ déi, khi l¾ng xuèng, dÞu ªm. §ã lµ quy luËt cña tù nhiªn 
Cuồng nhiệt, 
 mạnh mẽ 
? Những đặc tính này của sóng khiến em liên tưởng đến các cung bậc tình cảm như thế nào của người con gái trong tình yêu? 
? Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ đầu và cho biết tác dụng của nó ? 
II. ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN 
Khổ 1: 
+, Câu 1, 2: 
+, Câu 3, 4: 
1,Sóng và em – những nét tương đồng 
Sông không hiểu nỗi mìnhSóng tìm ra tận bể.  
? Ở hai câu thơ này tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Cho biết tác dụng của chúng? 
II. ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN 
Khổ 1: 
+, Câu 1, 2: 
+, Câu 3, 4: 
1,Sóng và em – những nét tương đồng 
Sông không hiểu nỗi mìnhSóng tìm ra tận bể.  
? Hành trình “sóng tìm ra tận bể” thể hiện khát vọng gì của sóng biển ? 
- Hành trình của sãng: tõ s«ng - --- ra bÓ 
 (K.g hÑp) 
(K.g réng lín) 
 Sãng : v­ượt qua s«ng ra biÓn thoát khỏi không gian chật hẹp, tù túng, tầm thường để vươn tới không gian rộng lớn, bao la §ã lµ quy luËt cña tù nhiªn 
 Sóng còn là hình ảnh ẩn dụ chỉ Em : t×nh yªu cña ng­ười phô n÷ kh«ng chÊp nhËn nh÷ng ®iÒu rµng buéc trong khu«n khæ vµ sù Ých kØ tÇm th­êng, lu«n khao kh¸t t×m ®Õn mét t×nh yªu tù do. 
 Quan niÖm míi mÎ, t¸o b¹o 
II. ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN 
Khổ 1: 
+, Câu 1, 2: 
+, Câu 3, 4: 
b. Khổ 2 : 
1,Sóng và em – những nét tương đồng 
Ôi con sóng ngày xưa 
Và ngày sau vẫn thế 
Nỗi khát vọng tình yêu 
Bồi hồi trong ngực trẻ 
Khổ 2 
? Ở khổ thơ thứ hai nhà thơ đã phát hiện ra quy luật nào của sóng biển và tình yêu? 
II. ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN 
Khổ 1: 
+, Câu 1, 2: 
+, Câu 3, 4: 
b. Khổ 2 : 
c. Khổ 3: 
1,Sóng và em – những nét tương đồng 
 Trước muôn trùng sóng bể Em nghĩ về anh em Em nghĩ về biển lớn  Từ nơi nào sóng lên?  
? Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong khổ thơ này? Cho biết tác dụng của chúng? 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_12_tuan_13_song.pptx