Bài giảng Ngữ Văn Lớp 12 - Tiết 73: Sóng

Bài giảng Ngữ Văn Lớp 12 - Tiết 73: Sóng

1/Khổ thơ thứ 2 cho ta biết trạng thái, khát vọng và hành trình của sóng chỉ là khoảnh khắc bất chợt hay quy luật vĩnh hằng? (Chú ý “ngày xưa”, ngày sau”, “vẫn thế”)

2/ Hai câu cuối cho thấy sóng mang khát vọng và tâm trạng như thế nào?Có nét gì đồng điệu với tâm trạng con người?

 

pptx 17 trang Hoài Vân Nam 05/07/2023 5160
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 12 - Tiết 73: Sóng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÓNG 
Xuân Quỳnh 
Tiết 37 
Đọc văn 
I/ TÌM HIỂU CH U NG 
V 
À 
B 
I 
Ê 
D 
I 
Ê 
N 
V 
1 
4 
7 
6 
5 
2 
3 
1 
4 
7 
6 
5 
2 
3 
CÂU HỎI 
ĐÁP ÁN 
Câu 1: 9 chữ - là từ còn thiếu trong câu thơ: 
 “Đất nước bắt đầu với bây giờ bà ăn” 
Câu 2: 6 chữ - là từ còn thiếu trong câu thơ: 
“Nhớ ai tiếng hát thủy chung” 
Câu 3: 7 chữ - là tên một Chương trong: 
“Mặt đường khát vọng” – Nguyễn Khoa Điềm 
Câu 4: 5 chữ - Tên Nhà thơ tiêu biểu của văn nghệ cách mạng Việt Nam 
Câu 5: 7 chữ - Tác phẩm tiêu biểu của Quang Dũng với đề tài người lính 
Câu 6: 5 chữ - Âm thanh của bức tranh tứ bình báo hiệu mùa hè thể hiện trong “Việt Bắc” của Tố Hữu 
Câu 7: 8 chữ - Anh lính Tây tiến mơ về người này 
T 
Ự 
H 
Á 
T 
T 
H 
U 
Y 
Ề 
N 
V 
M 
Ẹ 
C 
U 
A 
A 
N 
H 
Chân dung nhà thơ Xuân Quỳnh 
I/ TÌM HIỂU CHUNG TÁC GIẢ, TÁC PHẨM 
Gia đình nh à th ơ Xuân Qu ỳ nh 
tiếng lòng 
của một tâm hồn phụ nữ 
nhiều trắc ẩn,vừa hồn nhiên tươi tắn,vừa chân thành đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng về hạnh phúc đời thường. 
Ngày xưa má mẹ cũng hồng 
Bên anh mẹ thức lo từng cơn đau 
Bây giờ tóc mẹ trắng phau 
Để cho mái tóc trên đầu anh đen (Mẹ của anh) 
Em trở về đúng nghĩa trái tim em 
Biết khao khát những điều anh mơ ước 
Biết xúc động qua nhiều nhận thức 
Biết yêu anh và biết được anh yêu. ( Tự Hát) 
=> Đặc điểm thơ XQ là: 
Dữ dội và dịu êm 
Ồn ào và lặng lẽ 
Sông không hiểu nổi mình 
Sóng tìm ra tận bể 
Ôi con sóng ngày xưa 
Và ngày sau vẫn thế 
Nỗi khát vọng tình yêu 
Bồi hồi trong ngực trẻ 
Trước muôn trùng sóng bể 
Em nghĩ về anh, em 
Em nghĩ về biển lớn 
Từ nơi nào sóng lên? 
Con sóng dưới lòng sâu 
Con sóng trên mặt nước 
Ôi con sóng nhớ bờ 
Ngày đêm không ngủ được 
Lòng em nhớ đến anh 
Cả trong mơ còn thức	 
Cuộc đời tuy dài thế 
Năm tháng vẫn đi qua 
Như biển kia dẫu rộng 
Mây vẫn bay về xa 
Làm sao được tan ra 
Thành trăm con sóng nhỏ 
Giữa biển lớn tình yêu 
Để ngàn năm còn vỗ. 
Sóng 
sóng 
Em 
em 
Ở ngoài kia đại dương 
Trăm ngàn con sóng đó 
Con nào chẳng tới bờ 
Dù muôn vời cách trở 
Sóng bắt đầu từ gió 
Gió bắt đầu từ đâu? 
Em cũng không biết nữa 
Khi nào ta yêu nhau 
Sóng 
sóng 
sóng 
sóng 
sóng 
sóng 
sóng 
Em 
em 
Em 
sóng 
Dẫu xuôi về phương bắc 
Dẫu ngược về phương nam 
Nơi nào em cũng nghĩ 
Hướng về anh-một phương 
em 
- Xuân Quỳnh - 
SÓNG 
Dữ dội và dịu êm 
Ồn ào và lặng lẽ 
Sông không hiểu nổi mình 
Sóng tìm ra tận bể 
Ôi con sóng ngày xưa 
Và ngày sau vẫn thế 
Nỗi khát vọng tình yêu 
Bồi hồi trong ngực trẻ 
Trước muôn trùng sóng bể 
Em nghĩ về anh, em 
Em nghĩ về biển lớn 
Từ nơi nào sóng lên? 
Sóng bắt đầu từ gió 
Gió bắt đầu từ đâu? 
Em cũng không biết nữa 
Khi nào ta yêu nhau 
Con sóng dưới lòng sâu 
Con sóng trên mặt nước 
Ôi con sóng nhớ bờ 
Ngày đêm không ngủ được 
Lòng em nhớ đến anh 
Cả trong mơ còn thức 
 Dẫu xuôi về phương bắc 
 Dẫu ngược về phương Nam 
 Nơi nào em cũng nghĩ 
 Hướng về anh - một phương 
Ở ngoài kia đại dương 
Trăm ngàn con sóng đó 
Con nào chẳng tới bờ 
Dù muôn vời cách trở ( ) 
Làm sao được tan ra 
Thành trăm con sóng nhỏ 
Giữa biển lớn tình yêu 
Để ngàn năm con vỗ 
Dữ dội – Ồn ào 
Dịu êm – Lặng lẽ 
2/ Khổ 1,2: quy luật của sóng- quy luật của tình yêu: 
Dữ dội và dịu êm 
Ồn ào và lặng lẽ 
Sông không hiểu nổi mình 
Sóng tìm ra tận bể 
Ôi con sóng ngày xưa 
Và ngày sau vẫn thế 
Nỗi khát vọng tình yêu 
Bồi hồi trong ngực trẻ 
Phiếu học tập – B à i thơ S ó ng (Xuân Quỳnh) 
1/Khổ thơ thứ 2 cho ta biết trạng thái, khát vọng và hành trình của sóng chỉ là khoảnh khắc bất chợt hay quy luật vĩnh hằng? (Chú ý “ngày xưa”, ngày sau”, “vẫn thế” 
Phiếu học tập tìm hiểu khổ thơ 2 
2/ Hai câu cuối cho thấy sóng mang khát vọng và tâm trạng như thế nào?Có nét gì đồng điệu với tâm trạng con người? 
Tình yêu 
Khát vọng tình yêu 
= 
Muôn quy luật TN 
Tình y êu bí ẩ n, diệu kì ! 
🢣Khát vọng chân thành, tha thiết 
 Tình yêu ở tuổi học đường 
Được gì? 
Mất gì? 
Trả lời câu hỏi 
1/ Xuân Quỳnh là nhà thơ trẻ thuộc thế hệ nhà thơ thời kì nào?.................................. 
2/ Kết cấu hình tượng xuyên suốt bài thơ là hình tượng nào? 
 a. Sóng	b. Em	 	c. Sóng – em	d. Anh 
3/ Hai khổ thơ đầu bộc lộ khát vọng muôn thưở nào của con người? 
 a. Khát vọng hạnh phúc	 b. Khát vọng được hiến dâng 
 c. Khát vọng tình yêu	 d. Khát vọng đi xa, đến với biển 	lớn cuộc đời 
4/ Đ ọc thuộc lòng bài thơ 
Đáp án 
1/ Xuân Quỳnh là nhà thơ trẻ thuộc thế hệ nhà thơ thời kì : 
Kháng chiến chống Mĩ 
2/ Hình tượng xuyên suốt bài thơ là hình tượng 
 c. Sóng – em 	 
3/ Hai khổ thơ đầu bộc lộ khát vọng muôn thưở nào của con người 
c. Khát vọng tình yêu 	 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_12_tiet_73_song.pptx