Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 12 - Tuần 2: Tuyên ngôn độc lập - Tác giả: Hồ Chí Minh

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 12 - Tuần 2: Tuyên ngôn độc lập - Tác giả: Hồ Chí Minh

Ngày 2-9-1945, Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà yêu nước, nhà cách mạng vĩ đại của dân tộc, nhà hoạt động lỗi lạc của phong trào Quốc tế cộng sản

Người để lại sự nghiệp văn học to lớn

 

ppt 22 trang phuongtran 6500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 12 - Tuần 2: Tuyên ngôn độc lập - Tác giả: Hồ Chí Minh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬPHỒ CHÍ MINHA. TÁC GIẢI.CUỘC ĐỜI Sinh 19 – 5 – 1890, mất 2 – 9 – 1969Gia đình nhà Nho yêu nướcQuê Nam Đàn, Nghệ AnHọc chữ Hán, chữ Quốc ngữ, tiếng PhápTừng dạy học ở trường Dục ThanhTừ 1919, tham gia hoạt động cách mạng ở Pháp, Liên Xô (cũ), Trung Quốc)1925, tham gia thành lập Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội1930,chủ trì thống nhất các Đảng cộng sản trong nước tại Hương Cảng, thành lập Đảng cộng sản Việt Nam1941, người về nước, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng trong nước giành thắng lợi trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8 năm 1945Ngày 2-9-1945, Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba ĐìnhChủ tịch Hồ Chí Minh là nhà yêu nước, nhà cách mạng vĩ đại của dân tộc, nhà hoạt động lỗi lạc của phong trào Quốc tế cộng sảnNgười để lại sự nghiệp văn học to lớnII. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC 1 Quan điểm sáng tác văn học 1.1 HCM xem văn học là vũ khí chiến đấu; nhà văn là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng1.2 Xuất phát từ mục đích (viết để làm gì), đối tượng tiếp nhận (viết cho ai) để quyết định nội dung (viết cái gì) và hình thức của tác phẩm (viết như thế nào)1.3 Luôn chú trọng tính chân thật và tính dân tộc của tác phẩm văn học 2. Di sản văn học 2.1 Văn chính luận: Tác phẩm nhằm mục đích đấu tranh chính trị, tấn công trực diện vào kẻ thù, thực hiện nhiệm vụ cách mạng dân tộcĐược viết bằng lí trí sáng suốt, trí tuệ sắc sảo, trái tim vĩ đạiBản án chế độ thực dân Pháp, Tuyên ngôn độc lập, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, 2.2 Truyện và kíNội dung mới, cốt truyện sáng tạo, kết cấu độc đáo, lối kể chuyện dí dỏm, vừa truyền thống vừa hiện đại. Mỗi truyện đều có tư tưởng riêng, ý tưởng thâm thúy, giàu chất trí tuệCây bút văn xuôi tài năng với trí tưởng tượng phong phú, vốn văn hóa sâu rộng, trí tuệ sắc sảo, trái tim tràn đầy nhiệt tình yêu nước và cách mạngVi hành, Nhật kí chìm tàu, Vừa đi đường vừa kể chuyện, 2.3 Thơ caNhật kí trong tù (134 bài):+ Tâm hồn và nhân cách cao đẹp của người chiến sĩ CM trong hoàn cảnh tù đày – chân dung tự họa+ Giàu giá trị nghệ thuật, vừa mang phong vị cổ điển vừa mang tính chất hiện đạiThơ HCM (86 bài), Thơ chữ Hán HCM (36 bài): thể hiện tấm lòng yêu nước, yêu thiên nhiên, tinh thần ung dung lạc quan, kết hợp chất trữ tình CM với cảm hứng anh hùng ca của thời đại=> Lĩnh vực có giá trị nổi bật 3. Phong cách nghệ thuật Đa dạng mà thống nhất; Kết hợp sâu sắc, nhuần nhuyễn quan hệ giữa chính trị và văn học, giữa tư tưởng và nghệ thuật, giữa truyền thống và hiện đạiPhong cách riêng, độc đáo, có giá trị:+ Văn chính luận: ngắn gọn, súc tích, lập luận chặt chẽ, lí lẽ đanh thép, bằng chứng thuyết phục, giàu tính luận chiến và đa dạng về bút pháp. Văn chính luận mà vẫn thấm đượm tình cảm, giàu hình ảnh. Giọng văn đa dạng: thấu tình đạt lí; đanh thép, lời lẽ hùng hồn+ Truyện và kí: đậm chất hiện đại, thể hiện tính chiến đấu mạnh mẽ và nghệ thuật trào phúng sắc bén. + Thơ ca: thể hiện sâu sắcvà tinh tế vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh. Thơ tuyên truyền cách mạng: lời lẽgiản dị, mộc mạc, mang màu sắc dân gian hiện đại. Thơ chữ Hán: mang đặc điểm của thơ cổ phương Đông, kết hợp hài hòa giữa màu sắc cổ điển và bút pháp hiện đại4. Kết luậnVăn thơ Hồ Chí Minh là một bộ phận gắn bó chặt chẽ với sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.Tác phẩm văn học của Hồ Chí Minh thể hiện chân thật và sâu sắc tư tưởng, tình cảm và tâm hồn cao cả của Người.Bài tậpChứng minh NAQ – HCM là một tác giả đa phong cáchQuan điểm sáng tác văn học của HCM có những nội dung gì? Vì sao tác giả lại có quan điểm như vậy?Biểu hiện của tính cổ điển và tính hiện đại trong thơ HCMEm hiểu thế nào về tính thống nhất giữa sự nghiệp cách mạng và sự nghiệp văn học của HCM?36Lập luận chặt chẽ, thuyết phục:Pháp lí- Dân tộc ta có quyền hưởng độc lập, tự do- Đồng minh và thế giới đã công nhận nguyên tắc dân tộc bình đẳng buộc phải công nhận quyền độc lập dân tộc của Việt NamThực tếDân tộc ta đã chịu nhiều đau khổ vì tội ác của Pháp Đứng về phía Đồng minh chống Phát xít Hành động chính nghĩa, phù hợp với nguyên tắc dân tộc bình đẳng của hai bản tuyên ngôn của Pháp và Mĩ.3. Tuyên bố độc lập và quyết tâm giữ gìn độc lậpLập luận nhân quả: Vì những lẽ trên Giọng văn trịnh trọng: chúng tôi, Chính phủ lâm thời của nước Viêt Nam Dân chủ Cộng hòa, trịnh trọng tuyên bố Lời lẽ tự hào và kiên quyết: có quyền , sự thật trở thành , toàn thể dân tộc Việt Nam quyết III. TỔNG KẾT	Qua bản tuyên ngôn độc lập , người đọc cảm nhận được tấm lòng của Bác thể hiện ở từng câu chữ và nhất là trong giọng văn vừa hùng hồn , vừa thiết tha, đanh thép. Tấm lòng của Bác làm nên chất văn cho tác phẩm, làm cho bài văn nghị luận không khô khan, khiến tuyên ngôn độc lập không chỉ là văn chính luận mẫu mực mà còn là áng văn làm xúc động lòng người .BÀI TẬPHoàn cảnh sáng tác?Bối cảnh lịch sử của tác phẩm?Đối tượng? Mục đích?Giá trị lịch sử?Giá trị văn học1 Hoàn cảnh sáng tác (hoàn cảnh trực tiếp):	- Ngay sau khi CM tháng 8 thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh từ chiến khu Việt Bắc về Hà Nội. Bác đã soạn thảo Tuyên ngôn Độc lập tại số 48 Hàng Ngang (Hà Nội)- Ngày 2-9-1945, Bác Hồ đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.2 Bối cảnh lịch sử (hoàn cảnh gián tiếp)	Lúc này đế quốc và thực dân đang âm mưu chiếm lại đất nước ta:+ Dưới danh nghĩa quân Đồng minh vào giải giáp vũ khí quân đội Nhật, quân đội Quốc dân đảng Trung Quốc tiến vào từ phía Bắc+ Quân đội Anh tiến vào từ phía Nam+ Thực dân Pháp theo chân quân Đồng minh, tuyên bố: Đông Dương là đất “bảo hộ” của người Pháp3. Đối tượng, mục đíchTuyên bố với quốc dân đồng bào khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, khẳng định quyền độc lập, tự do của nước Việt NamViết cho các thế lực thực dân, đế quốc nhằm vạch trần, bác bỏ luận điệu sai trái và âm mưu tái chiếm Việt Nam của chúngHướng tới nhân dân tiến bộ thế giới nhằm tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ đối với sự nghiệp cách mạng của Việt Nam  4. Giá trị lịch sửKhai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, chấm dứt vĩnh viễn 80 năm đô hộ của thực dân Pháp và cả nghìn năm chế độ phong kiến, mở ra kỉ nguyên mới cho lịch sử dân tộc: kỉ nguyên độc lập, tự do, nhân dân làm chủ đất nướcLà văn kiện chính trị, lịch sử vĩ đại: đúc kết nguyện vọng sâu xa của dân tộc Việt Nam về quyền độc lập, dân tộc, cũng là kết quả tất yếu của quá trình đấu tranh gần 100 năm của dân tộc ta.5. Giá trị văn học:Là áng văn yêu nước lớn của thời đại: Tác phẩm khẳng định nền độc lập của dân tộc gắn liền với quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc của con người, nêu cao truyền thống yêu nước, truyền thống nhân đạo của con người Việt Nam.Tuyên ngôn độc lập là một tác phẩm chính luận mẫu mực, kết cấu chặt chẽ, lí lẽ đanh thép hùng hồn, thấu tình đạt lí. Câu văn ngắn ngọn, trong sáng, thuyết phục người nghe, người đọc bằng lí lẽ hùng hồn, hình ảnh sinh động.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_lop_12_tuan_2_tuyen_ngon_doc_lap_tac_g.ppt